ยกวาระกำหนดพื้นที่ปลอดภัย พูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ 2 ก.ย.

ภูมิภาค
30 ส.ค. 59
13:00
442
Logo Thai PBS
ยกวาระกำหนดพื้นที่ปลอดภัย พูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ 2 ก.ย.
เลขาฯ สมช.ยืนยันกำหนดการพูดคุยสันติสุขจะมีขึ้นตามกำหนดเดิม 2 ก.ย.นี้ หนึ่งในหัวข้อหารือคือการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยเพื่อสะท้อนถึงความจริงใจของกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ

วันนี้ (30 ส.ค.2559) พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะกรรมการคณะกรรมการอำนวยการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยันว่า กำหนดการพูดคุยสันติสุขระหว่างตัวแทนฝ่ายไทย ซึ่งนำโดย พล.อ.อักษรา เกิดผล กับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ ที่เรียกตัวเองว่า "มาราปาตานี" จะยังเดินหน้าตามกำหนดเดิมในวันที่ 2 กันยายนนี้ พร้อมยอมรับว่า คณะทำงานฝ่ายเทคนิคได้ตกลงกรอบการพูดคุยหรือทีโออาร์ร่วมกันแล้ว แต่จะสามารถดำเนินการต่อได้ในลักษณะใดขึ้นกับการพิจารณาของคณะพูดคุยสันติสุขและระดับนโยบาย ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ต้องมีการพูดคุยตกลงกันคือ ข้อเสนอเรื่องการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยเพื่อสะท้อนความจริงใจ และสะท้อนถึงกลุ่มผู้เห็นต่างว่าเป็นผู้แทนของทุกกลุ่ม


ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าได้ส่ง พล.อ.อักษรา เดินทางไปพูดคุยสันติสุข โดยมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก พร้อมย้ำว่ายังไม่ได้มีการพิจารณาลงนามกรอบการพูดคุยหรือทีโออาร์อย่างที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ เพราะหลักการสำคัญของการพูดคุยคือ ต้องยุติความรุนแรงให้ได้ก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง