พลิกปมข่าว : ภูทับเบิก แผ่นดินนี้ของใคร

สังคม
30 ส.ค. 59
15:15
403
Logo Thai PBS
พลิกปมข่าว : ภูทับเบิก แผ่นดินนี้ของใคร

ก่อนหน้านี้พลิกปมข่าว เคยนำเสนอ เรื่องการใช้ ม.44 รื้อถอนรีสอร์ทบน ภูทับเบิก ตอนนั้นเราอาจจะยังไม่ชัดเจนว่า ชาวม้ง ที่เคยอาศัยทำกินเดิม จะไปอยู่ที่ไหน แต่ล่าสุด กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำเสนอร่างแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินใหม่แล้ว แต่สิ่งที่ยังคงไว้ คือ จำนวนที่ดินทำกิน 4,400 ไร่ ที่ภาครัฐเคยให้ชาวม้ง ทำกินตั้งแต่ปี 2545

 

ที่ดินทำกินยังคงเดิม แต่ที่จะเปลี่ยนไป คือ สัดส่วนของพื้นที่ประเภทอื่นๆ บนภูทับเบิก ถ้าเป็นไปตามร่างแผนแม่บทฉบับนี้ หน้าตาของภูทับเบิกจะเป็นอย่างไร สิ่งปลูกสร้างที่ผิดวัตถุประสงค์ทั้งหมดจะถูกรื้อถอน และเน้นที่ป่าไม้เป็นหลักมากกว่า 5 พันไร่ พื้นที่ทำกินยังคงเดิม และบางส่วนก็ถูกกันไว้สร้างรายได้

เหตุผลที่ต้องปรับให้เป็นพื้นที่ป่า เพราะต้องการเร่งฟื้นฟูให้กลับคืนสู่สภาพเดิม เพราะตามพระราชบัญญัติป่าไม้ ปี 2484 คำสั่ง คสช.ที่ 35/2559 ตามมาตรา 44 จึงเป็นคำสั่งสำคัญที่ใช้แก้ปัญหานี้ และวันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการรื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิกด้วย

สำหรับการก่อสร้างรีสอร์ทภูทับเบิก ได้บุกรุกพื้นที่ป่าและเป็นการใช้ที่ดินผิดประเภท จึงสั่งให้รื้อถอนตามคำสั่งศาล 19 แห่ง รวมประมาณ 144 หลัง แต่ที่ผ่านมา ฝ่ายเกี่ยวข้อง ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทำให้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคสช. ใช้อำนาจตาม มาตรา 44สั่งเจ้าของรีสอร์ท หรือ ผู้ครอบครองรื้อถอนเพื่อให้ป่าภูทับเบิกกลับคืนสู่สภาพเดิม ทำให้เจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนเองเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2559 แต่มีกลุ่มคนรวมตัวคัดค้าน ไม่ให้เจ้าหน้าที่รื้อถอน ในที่สุด ทางจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ออกคำสั่งอีกครั้ง ให้รื้อถอน ภายใน 7 วัน ซึ่งวันนี้ เป็นวันสุดท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง