ชีวิตต้องสู้นางแบบพลัสไซส์กับค่านิยมรังเกียจคนอ้วนในเกาหลีใต้

Logo Thai PBS
ชีวิตต้องสู้นางแบบพลัสไซส์กับค่านิยมรังเกียจคนอ้วนในเกาหลีใต้
การตอกย้ำภาพลักษณ์ว่าต้องผอมเท่านั้นจึงจะดูดี ทำให้สาวแดนโสมจำนวนไม่น้อยต้องทนทุกข์กับค่านิยมด้านความงาม แต่การเปิดร้านเสื้อผ้าสำหรับสาวพลัสไซส์เป็นครั้งแรกในเกาหลีใต้ ช่วยให้พวกเธอมั่นใจในรูปร่างตนเองมากขึ้น

วันนี้ (30 ส.ค. 2559) ส่วนสูง 165 เซนติเมตรและน้ำหนัก 70 กิโลกรัม ทำให้ วิเวียน คิม ถูกวงการนางแบบพลัสไซส์ในสหรัฐฯ มองว่าเธอค่อนข้างผอมเกินไป แต่สำหรับบ้านเกิดในเกาหลีใต้ เธอกลับจัดอยู่ในกลุ่มของผู้หญิงที่น้ำหนักเกินพอดี เนื่องจากเกาหลีใต้นิยามว่าผู้หญิงที่น้ำหนักตัวเกิน 50 กิโลกรัม เป็นคนอ้วน

 

วิเวียน คิม เดินทางไปทำงานเป็นนางแบบพลัสไซส์ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว เนื่องจากถูกปฎิเสธไม่ให้ร่วมรายการค้นหานางแบบในเกาหลีใต้ แต่เมื่อกลับมายังบ้านเกิดก็พบว่าทรรศนะนี้ยังไม่เปลี่ยน ทำให้นางแบบร่างท้วมอย่างเธอไม่มีที่ยืน

นางแบบพลัสไซส์สัญญาติกิมจิจึงตัดสินใจเปิดตัวนิตยสารแฟชั่นและร้านเสื้อผ้าออนไลน์สำหรับสาวพลัสไซส์ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดคือคำถากถางเรื่องการเป็นคนอ้วนบนโลกออนไลน์ โดยเธอกล่าวว่า คนที่ต่อต้านเธอคงไม่พอใจ ที่อยู่ๆ สาวพลัสไซส์อย่างเธอกลับภูมิใจในรูปร่างของตนเอง เนื่องจากสื่อในประเทศต่างสร้างภาพให้ผู้หญิงจะดูดีเมื่อต้องผอมเท่านั้น

ผลสำรวจเมื่อปี 2013 พบว่านักศึกษาสาวแดนโสมจำนวน 154 คน ไม่พอใจรูปร่างตนเองถึงร้อยละ 95 และมีถึงร้อยละ 60 ที่ต้องการลดน้ำหนัก เหตุผลเพราะดูดีเหมือนกับไอดอลที่เห็นทางโทรทัศน์ หลายคนจึงหันไปพึ่งการอดอาหารและศัลยกรรม แม้แต่ตัวศิลปินเองยังยอมรับถึงความยากลำบากในการควบคุมน้ำหนักตามความต้องการของต้นสังกัด

โซลจี ของวง EXID เปิดเผยว่า เคยเข้าไปร้องให้ในห้องน้ำเพราะไม่มีแรงร้องเพลง เนื่องจากต้นสังกัดบังคับให้เธออดอาหาร

ส่วน โซยู วง Sistar เคยถึงกับหลั่งน้ำตาต่อหน้าอาหารที่อยากกิน เนื่องจากอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนัก

ขณะที่ กงจีวู จากนิว เฟซ โมเดล เอเยนซีนางแบบในกรุงโซล ยอมรับว่างานสำหรับนางแบบพลัสไซส์ในแดนโสม มีเพียงการเป็นแบบให้กับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องออกกำลังกาย ซึ่งเขาคิดว่าโอกาสของนางแบบพลัสไซส์เกาหลีจะเกิดขึ้นได้ อยู่ที่การเปลี่ยนมุมมองของคนในวงการแฟชั่น ที่ไม่มองสาวร่างท้วมเป็นส่วนเกินของสังคม

หลังเปิดร้านเสื้อผ้าสำหรับสาวพลัสไซส์เป็นครั้งแรกในเกาหลี วันนี้ วิเวียน คิม มีลูกค้าติดตามผลงานของเธอจำนวนไม่น้อย รวมถึง เผกซูจุง ซึ่งยอมรับว่าเคยถูกแม่แท้ๆ กีดกันไม่ยอมให้ขึ้นรถเมล์คันเดียวกัน เพราะอายเกินกว่าจะยอมถูกสาวร่างท้วมเรียกตนเองว่าแม่ในที่สาธารณะ
เธอกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เสื้อผ้าสำหรับสาวพลัสไซส์แบรนด์อื่นๆ ดูจืดชืดและหลวมเทอะทะ แต่เสื้อผ้าของ วิเวียน คิม มีความน่ารักและเข้ารูปพอดีตัว

 

การเปิดร้านเสื้อผ้าสำหรับสาวพลัสไซส์ของ วิเวียน คิม จึงเปรียบเสมือนการคืนความสุขแก่ผู้หญิงหลายๆ คน เพราะไม่ว่าจะมีไซส์ขนาดไหน ผู้หญิงทุกคนยังปรารถนาที่จะดูดีและมีความมั่นใจในตนเองด้วยกันทั้งนั้น

นอกจากขายเสื้อผ้าแล้ว วิเวียน คิม ยังรับบทผู้ให้คำปรึกษาเรื่องการใช้ชีวิตของสาวพลัสไซส์ ซึ่งเธอยอมรับว่าส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นคนอ้วน มีแต่คนที่คิดว่าตนเองอ้วนเกินไปทั้งนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง