แอปเปิลอ่วม! อียูสั่งไอร์แลนด์เก็บภาษีย้อนหลัง 5 แสนล้าน หลังพบซูเอี๋ยจ่ายภาษีต่ำกว่าปกติ

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 59
22:14
540
Logo Thai PBS
แอปเปิลอ่วม! อียูสั่งไอร์แลนด์เก็บภาษีย้อนหลัง 5 แสนล้าน หลังพบซูเอี๋ยจ่ายภาษีต่ำกว่าปกติ
คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งรัฐบาลไอร์แลนด์เรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากบริษัทแอปเปิล หลังพบข้อตกลงให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีระหว่างรัฐบาลไอร์แลนด์และบริษัทแอปเปิลไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

วันนี้ (30 ส.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันทางการค้าสหภาพยุโรปแถลงผลคำตัดสิน หลังใช้เวลาสอบสวน 3 ปี ว่า ข้อตกลงที่รัฐบาลไอร์แลนด์เรียกเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจากบริษัทแอปเปิลในอัตราที่ต่ำกว่าปกติ จากเดิมร้อยละ 1 ใน ปี 2546 เหลือเพียงร้อยละ 0.005 ในปี 2557 เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ในขณะที่อัตราภาษีมาตรฐานของไอร์แลนด์กำหนดไว้ที่ร้อยละ 12.5

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า รัฐบาลไอร์แลนด์ต้องเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากบริษัทแอปเปิลเป็นจำนวนเงิน 13,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 5.02 แสนล้านบาท

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไอร์แลนด์ ระบุว่า ไอร์แลนด์ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อคำตัดสินในครั้งนี้และเตรียมยื่นอุทธรณ์ 

ด้านบริษัทแอปเปิลทำการเตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ล่าสุดมีรายงานว่า ราคาหลักทรัพย์ของบริษัทแอปเปิลในตลาดแนสแดคของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมากกว่าร้อยละ 2 ก่อนการเปิดตลาดซื้อขายเช้าวันนี้ (30 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แม้ว่าทุนสำรองเงินสดของบริษัทจะมีมากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 6.9 ล้านล้านล้านบาท ก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง