"ออมสิน" ยัน ร.ฟ.ท.ยังไม่อนุมัติ นศ.พระปกเกล้าขอขึ้นรถไฟฟรี

เศรษฐกิจ
31 ส.ค. 59
20:34
695
Logo Thai PBS
"ออมสิน" ยัน ร.ฟ.ท.ยังไม่อนุมัติ นศ.พระปกเกล้าขอขึ้นรถไฟฟรี
รมช.คมนาคม ระบุ กรณีนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ยกเว้นค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมการใช้บริการตู้โดยสารรถไฟ SRT Prestige เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติ และยังไม่มีการยกเว้นค่าใช้จ่าย เพราะขณะนี้การรถไฟฯ ยังมีปัญหาการขาดทุน

วันนี้ (31 ส.ค.2559) กรณีที่นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน รุ่นที่ 15 (ปรม.15) สถาบันพระปกเกล้า ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ยกเว้นค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมการใช้บริการตู้โดยสารรถไฟ SRT Prestige จำนวน 4 ตู้ เพื่อนักเรียนในหลักสูตร จำนวน 75 คน เดินทางไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ที่โรงเรียนบ้านเกาะแก้ว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ในวันที่ 3-4 ก.ย.นี้ และมีการอ้างว่าผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงนามอนุมัติตามคำขอของสถาบันพระปกเกล้า

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สอบถามไปยังผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติและยังไม่มีการยกเว้นค่าใช้จ่าย อีกทั้งการให้ใช้บริการฟรีไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสม แต่อาจทำได้เพียงการลดราคาให้ ประมาณร้อยละ 5-10 ของราคาที่ให้บริการเท่านั้น เนื่องจากการรถไฟฯ ยังขาดทุนและอยู่ระหว่างการดำเนินการแผนฟื้นฟูเพื่อเพิ่มรายได้ และเชื่อว่าทุกหน่วยงานก็มีงบประมาณในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอยู่แล้ว

 

 

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวยืนยันว่า กรณีดังกล่าวยังไม่มีการอนุมัติ ให้มีการยกเว้นหรือไม่คิดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตามระเบียบของการรถไฟฯ ส่วนเรื่องการจัดหาอาหาร ทางนักศึกษา สถาบันพระปกเกล้า ขอให้การรถไฟฯ เป็นผู้จัดหาให้ แต่จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายอาหารทั้งหมด ส่วนกรณีที่มีการอ้างว่าผู้ว่าการรถไฟฯ ใช้อำนาจอนุมัติทำให้การรถไฟฯ มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า 140,000 บาท การรถไฟฯ ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

 

ขณะเดียวกัน ระเบียบของการรถไฟฯได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การยกเว้นหรือลดค่าโดยสารรถไฟและค่าธรรมเนียมต่างๆจะต้องเป็นกิจกรรมเพื่อความมั่นคงของประเทศ กิจกรรมเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน กรณีเกิดภัยพิบัติอย่างร้ายแรง ซึ่งมีผลกระทบ ต่อประชาชนและมีความเสียหายจำนวนมาก กิจกรรมเพื่อการแข่งขันกีฬา แข่งขันความรู้ทางวิชาการและนวัตกรรมด้านต่างๆ หรือกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เพื่อการรถไฟ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง