ประธาน กรธ.เรียกประชุมด่วน หลังศาลรัฐธรรมนูญตีกลับร่างฯ 2 รอบ

การเมือง
1 ก.ย. 59
12:30
124
Logo Thai PBS
ประธาน กรธ.เรียกประชุมด่วน หลังศาลรัฐธรรมนูญตีกลับร่างฯ 2 รอบ
ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเรียกประชุมด่วน หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญตีกลับซ้ำสอง กรณีส่งร่างรัฐธรรมนูญที่ปรับแก้ให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลว่าต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามแบบคำร้อง

วันนี้ (1 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เรียกประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางการดำเนินการส่งเอกสารให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงประชามติ หลังเอกสารถูกตีกลับถึง 2 รอบ โดย กรธ.เห็นว่า กระบวนการขั้นตอนการส่งเอกสารครั้งนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวแก้ไขเพิ่มเติมปี 2557 ที่กำหนดไว้

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ.กล่าวว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่รับเอกสารนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในการยืนตีความ แต่เป็นเรื่องของขั้นตอนทางธุรการและเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นตีความ เบื้องต้นได้รับแจ้งจากศาลรัฐธรรมนูญว่าขาดเพียงใบมอบฉันทะ ซึ่งการประชุมวันนี้ จะมีการหารือถึงการลงนามในใบมอบฉันทะ เพื่อให้เกิดความถูกต้องที่สุด

สำหรับกระบวนการขั้นตอนการส่งคำร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญสอดคล้องกับคำถามพ่วงที่ผ่านประชามติหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งคืนเอกสารกลับไปยัง กรธ.ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกคือวันที่ 30 สิงหาคม ด้วยเหตุผลของรูปแบบคำร้องที่ไม่ถูกต้อง และกำหนดเวลาในการยื่นเอกสาร วันต่อมาในวันที่ 31 สิงหาคม มีรายงานว่านายนุรักษ์ มาปราณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ทำหนังสือแจ้งมายังนายมีชัย เนื้อความระบุย้ำให้ กรธ.ใช้แบบคำร้องสำหรับยื่นเรื่องให้ถูกต้องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ขณะที่กระบวนการส่งเอกสารการปรับแก้ร่างฯ ไปยังศาลรัฐธรรมนูญมีกรอบเวลา 30 วัน นับแต่วันประกาศผลประชามติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ซึ่งกรอบเวลาในการส่งเอกสารของ กรธ.ไปยังศาลรัฐธรรมนูญต้องเรียบร้อยก่อนวันที่ 8 กันยายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง