"พล.อ.ประวิตร" ย้ำคุยสันติสุขไม่ลงนามทีโออาร์

การเมือง
1 ก.ย. 59
13:09
138
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ย้ำคุยสันติสุขไม่ลงนามทีโออาร์
หนึ่งในหัวข้อสำคัญที่ฝ่ายไทยจะหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คือการแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ ขณะที่มีคำยืนยันจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า การพูดคุยสันติสุขระหว่างฝ่ายไทยและกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ 2 ก.ย.นี้ จะยังไม่มีการลงนามในกรอบข้อตกลงใดๆ

วันนี้ (1 ก.ย.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการพูดคุยสันติสุขระหว่างฝ่ายไทยที่นำโดย พล.อ.อักษรา เกิดผล และกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐที่เรียกตัวเองว่า "มาราปาตานี" ในวันที่ 2 ก.ย.นี้ ว่าจะยังไม่มีการลงนามในกรอบการพูดคุยหรือทีโออาร์ร่วมกัน และย้ำว่าการพูดคุยต้องอาศัยความร่วมมือและความจริงใจซึ่งกันและกัน ขณะที่ไทยเองกำลังพยายามรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่

"ทางรัฐบาลยังบอกว่าต้องพยายามไม่ให้เกิดเหตุ จึงจะมีความก้าวหน้า เช่น การลงนามหรือการดำเนินการต่อไปให้เกิดความชัดเจน" พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร ยังระบุถึงการเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในวันที่ 9 กันยายนนี้ว่า หนึ่งในหัวข้อสำคัญที่จะมีการหารือร่วมกันคือ การแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ นอกเหนือจากความร่วมมือตามแนวชายแดน รวมถึงการสร้างรั้วชายแดนระหว่างไทย-มาเลเซีย

สำหรับการพูดคุยสันติสุขที่จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ก.ย.นี้ มีคำยืนยันจากนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ว่า หนึ่งในหัวข้อสำคัญของการพูดคุย ก็คือข้อเรียกร้องของไทย ให้มีการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแสดงถึงความจริงใจ และการเป็นตัวแทนกลุ่มผู้เห็นต่างจากทุกกลุ่มอย่างชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง