คนใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงบางตาแม้ รฟม.ลดราคาค่าโดยสาร

เศรษฐกิจ
1 ก.ย. 59
13:12
586
Logo Thai PBS
คนใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงบางตาแม้ รฟม.ลดราคาค่าโดยสาร
วันนี้ (1 ก.ย.2559) เป็นวันแรกที่ รฟม.ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง หลังเปิดให้บริการตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งจำนวนผู้โดยสารยังไม่ตรงตามเป้า ขณะที่สาเหตุหลักที่ผู้โดยสารยังใช้บริการน้อยอาจเป็นเพราะความไม่สะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง

รถไฟฟ้าสายสีม่วงเที่ยวแรกมาถึงที่สถานีเตาปูนเวลา 06.00 น. พบว่าผู้โดยสารบางตา ผู้โดยสารบางคนกล่าวว่าการลดราคาอาจจูงใจให้มีผู้มาใช้บริการมากขึ้น แต่อยากให้เร่งแก้ปัญหาจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินที่ขาดไป 1 สถานี ซึ่งเป็นปัญหามากกว่าและรถเมล์เชื่อมต่อยังไม่เพียงพอด้วย

ขณะที่อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ปรับลดลงจากเดิมที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2 บาท ต่อช่วงสถานี เหลือ 1 บาท แต่ยังคงค่าแรกเข้าไว้ที่ 14 บาทเช่นเดิม ทำให้ค่าโดยสารตลอดสายจากบางใหญ่ถึงเตาปูน ราคาลดลงจาก 42 บาท เหลือ 29 บาท

ส่วนค่าโดยสารจากต้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง เริ่มจากสถานีบางใหญ่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่บางซื่อและสิ้นสุดที่สถานีสุดท้ายที่หัวลำโพง ค่าโดยสารตลอดเส้นทางจะปรับลดเหลือ 57 บาท จากเดิมอยู่ที่ 70 บาท

นอกจากนี้ยังปรับลดค่าจอดรถเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น จากอัตราค่าจอดรถ 2 ชั่วโมง ราคา 10 บาท เหลือเพียง 2 ชั่วโมง ราคา 5 บาท ส่วนอัตราค่าจอดรถรายเดือนจากเดิมเดือนละ 1,000 บาทจะปรับลดลงเหลือเดือนละ 500 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง