ศิลปินดัง 200 ชีวิต ร่วมอุทธรณ์ให้เพลง “เบลอด์ ไลนส์” พ้นผิดคดีลอกเพลง

Logo Thai PBS
ศิลปินดัง 200 ชีวิต ร่วมอุทธรณ์ให้เพลง “เบลอด์ ไลนส์” พ้นผิดคดีลอกเพลง
แม้ โรบิน ธิก และ ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ เจ้าของเพลง เบลอด์ ไลน์ จะถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาลอกเลียนแบบ แต่ล่าสุดศิลปินกว่า 200 คน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ให้กลับคำตัดสิน

วันนี้ (1 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะของ เบลอด์ ไลน์ (Blurred Lines) ผลงานของ โรบิน ธิก ที่ไปคล้ายกับ ก็อท ทู กีฟ อิท อัพ (Got to Give It Up) เพลงฮิตปี 1977 ผลงาน มาร์วิน เกย์ ศิลปินอาร์แอนด์บีผู้ล่วงลับ ทำให้คณะลูกขุนลงความเห็นว่า โรบิน ธิก และ ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ ผู้ร่วมประพันธ์เพลง มีความผิดในข้อหาลอกเลียนความคิดสร้างสรรค์ และต้องชดใช้ให้กับครอบครัวของมาร์วิน เกย์ ผู้เสียหายเป็นเงินกว่า 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ล่าสุดกลุ่มศิลปินจำนวน 212 คน ประกอบไปด้วยศิลปินแนวหน้าของวงการเพลง เช่น วง ลิงคิน พาร์ค (Linkin Park) เอิร์ธ, วินด์ แอนด์ ไฟร์ (Earth, Wind & Fire) ฟอล เอาท์ บอย (Fall Out Boy) อาร์ เคลลี หรือนักแต่งเพลง ฮาน ซิมเมอร์ ร่วมลงนาม ยื่นต่อศาลอุทธรณ์ในซาน ฟรานซิสโก ค้านคำตัดสินของศาลชั้นต้น

โดยเนื้อหาในบันทึกระบุว่า คำพิพากษานี้ นับเป็นการคุกคามศิลปินที่สร้างสรรค์เพลงใหม่ โดยได้แรงบันดาลใจจากเพลงต้นฉบับ เพลงทั้งหมดล้วนเกิดจากการศึกษาเพลงที่ศิลปินรุ่นก่อนทำเอาไว้ ถือเป็นสิ่งบั่นทอนงานสร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้วงการดนตรีไม่มีการพัฒนาได้อย่างที่เป็นเช่นวันนี้

นอกจากกลุ่มศิลปินแล้ว ตัวแทนนักดนตรีวิทยาอีก 10 คน ก็ร่วมกันยืนบันทึกความเห็นทางกฎหมายต่อศาลอุทธรณ์ เพราะมองว่าเป็นคำตัดสินที่ส่งผลเสียต่อวงการดนตรีโดยรวม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง