รำลึก 26 ปี "สืบ นาคะเสถียร"

Logo Thai PBS
รำลึก 26 ปี "สืบ นาคะเสถียร"
วันนี้ ( 1 ก.ย.2559) เป็นวันครบรอบ 26 ปี การเสียชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นต้นแบบการเคลื่อนไหว เรียกร้องให้เกิดการอนุรักษ์ป่าและสัตว์ป่า ในประเทศไทย

บรรยากาศภายในงานรำลึก 26 ปี สืบ นาคะเสถียร ถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย ภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยมี ข้าราชการ, นักอนุรักษ์ และเยาวชน รวมกว่า 500 คน ร่วมพิธีสงฆ์ และวางพวงหรีดหน้าอนุสรณ์สถาน สืบ นาคะเสถียร

สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เป็น 1 ในผู้ที่พยายามผลักดันให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง เป็นมรดกโลก แต่บทบาทสำคัญของสืบ คือ การเป็นหัวหน้าชุดโครงการอพยพสัตว์ป่า ออกจากเขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2529

สืบ นาคะเสถียร เสียชีวิตเมื่อ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2533 จากการยิงตัวตายในบ้านพัก ภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง การเสียชีวิตครั้งนั้น ทำให้หน่วยงานภาครัฐ ต่างตื่นตัวในการอนุรักษ์ป่าไม้และสัตว์ป่า และเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร องค์กรซึ่งดูแลเรื่องการอนุรักษ์ป่าไม้และสัตว์ป่าที่สำคัญของประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง