คนไทยในมาเลเซียหวังพูดคุยสันติสุขสำเร็จ

ภูมิภาค
1 ก.ย. 59
20:03
293
Logo Thai PBS
คนไทยในมาเลเซียหวังพูดคุยสันติสุขสำเร็จ
ผู้ประกอบการร้านอาหารต้มยำกุ้งในมาเลเซีย หวังว่าการพูดคุยสันติสุขในวันพรุ่งนี้จะช่วยแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน ขณะที่คณะทำงานประสานงานพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ ระบุว่าคู่เจรจาต้องเริ่มหารือจากการลดการใช้ความรุน

วันนี้ (1 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้จะมีการพูดคุยสันติสุขระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มมาราปาตานี โดยฝ่ายมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก ซึ่งเนื้อหาที่จะมีการหารือในการพูดคุย คือ กรอบข้อกำหนดในการปฎิบัติของกระบวนการพูดคุย (TOR) ครอบคลุมเนื้อหาความเป็นมาของกระบวนการสันติภาพ การกำหนดบทบาทของแต่ละฝ่าย การกำหนดขอบเขตของพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ การควบคุมการบริหารจัดการด้านธุรการและประเด็นอ่อนไหว คือ การสร้างความปลอดภัยคุ้มครองแก่คู่เจรจาในการเดินทางเข้าประเทศ

ยามีล๊ะ สาเร๊าะ ผู้ประกอบการร้านต้มยำกุ้ง ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ครอบครัวเป็นชาวจังหวัดปัตตานีและเดินทางมาเปิดร้านอาหารต้มยำกุ้งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ 5 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และเหตุความรุนแรง โดยหวังว่าการพูดคุยสันติสุขครั้งนี้จะมีความก้าวหน้า เพื่อให้การแก้ปัญหาภาคใต้ยั่งยืนและสามารถกลับไปทำงานที่บ้านเกิดได้

นิมุ มะกาเจ คณะประสานงานพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ ระบุว่า การเตรียมความพร้อมของคนในพื้นที่ต่อกระบวนการสันติภาพมีความสำคัญ โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจในกลุ่มผู้นำศาสนาและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งรัฐอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในวงพูดคุยสันติสุข ส่วนใหญ่ต้องการให้คู่ขัดแย้งลดการสร้างเหตุรุนแรงเพื่อสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการพูดคุย

การพูดคุยสันติสุขในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการหารือแบบเต็มคณะ โดยฝ่ายไทยมี พล.อ.อักษรา เกิดผล เป็นหัวหน้าทีม ขณะที่ฝ่ายมาราปาตานี คาดว่า จะมีนายมูฮัมหมัด ชุกรี ฮารี ตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น เป็นหัวหน้าคณะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง