ภาคประชาชนขอไม่เข้าให้ข้อมูล โรงไฟฟ้าเทพา หลังสผ.ส่งอีไอเอให้อ่านช้า

Logo Thai PBS
ภาคประชาชนขอไม่เข้าให้ข้อมูล โรงไฟฟ้าเทพา หลังสผ.ส่งอีไอเอให้อ่านช้า

วันนี้ (1 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา เครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน และเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ ส่ง
หนังสือ เลขที่ 03/2559 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2559 ถึงเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการผู้ชำนาญการ พิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโรงไฟฟ้าพลังความร้อน ระบุว่า เรื่อง ขอแจ้งไม่เข้าร่วมประชุม เพื่อให้ข้อมูลที่ เกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และขอคัดถ่ายเอกสาร

เรียน เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการผู้ชำนาญการ พิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโรงไฟฟ้าพลังความร้อน

โดยหนังสืออ้างถึง 1.หนังสือคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโรงไฟฟ้าพลัง ความร้อนที่ ทส.1009.7/1647 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2559 2.หนังสือคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่ ทส. 1009.7/1712 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2559 3.หนังสือสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ ที่ ทส. 1009.7/9790 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2559

ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ ได้มีหนังสือแจ้งเชิญประชุมเพื่อให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาจากวันที่ 4 สิงหาคม 2559 เป็นวันที่ 30 สิงหาคม 2559 และเลื่อนอีกครั้งเป็นวันที่ 1 กันยายน 2559 นั้น ประกอบกับหนังสือที่อ้างถึงสำนักงานนโยบายและแผน ขอส่งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และโครงการท่าเทียบเรือ สำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในรูปแผ่นบันทึกข้อมูลไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ รายงานเต็มฉบับหลักนั้น ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

เครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน และเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ ขอเรียนว่า ทางเครือข่ายฯ ทั้งสอง ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า ไม่ขอเข้าร่วมประชุม เพื่อให้ข้อมูลผลกระทบที่เกี่ยวกับโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในวันที่ 1 กันยายน 2559 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม 602 ชั้น 6 อาคารสำนักงานนโยบายฯ เนื่องด้วยทางเครือข่ายฯ ได้รับแผ่นบันทึกข้อมูลไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ รายงานเต็มของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและโครงการท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ฉบับหลัก อย่างกระชั้นชิด เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559

ดังนั้น ทางเครือข่ายฯ จำเป็นต้องมีเวลาในการอ่าน ศึกษา พิจารณาและทบทวนประเด็นต่างๆ ในรายงานฯดังกล่าวอย่างเพียงพอ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน รอบด้าน และถูกต้องที่จะนำเสนอต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการและสาธารณชนต่อไป นอกจากนี้ ทางเครือข่ายฯ เห็นว่า การแจ้งเชิญประชุมและเลื่อนการประชุมกระชั้นชิดเกินไป และเวลาในการให้ชี้แจงข้อมูลผลกระทบต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯน้อยมาก เพราะในวันเวลาดังกล่าวมีตัวแทนจากหลายกลุ่มนอกเหนือจากเครือข่ายฯ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯ ขอคัดถ่ายรายงานการประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการ พิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านโรงไฟฟ้าพลังความร้อน และด้านโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและโครงการท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาในครั้งนี้ และครั้งต่อๆ ไปด้วย และขอคัดถ่ายรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ฉบับที่มีการปรับปรุงแก้ไขแล้ว ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ยื่นต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ พิจารณาในครั้งนี้ และในครั้งต่อๆ ไปด้วย โดยขอเป็นเอกสารและไฟล์อิเล็กทรอนิกส์

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา ผลการพิจารณาเป็นเช่นไร โปรดแจ้งให้ข้าพเจ้าทราบ อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย จะเป็นพระคุณอย่างสูง หนังสือลงชื่อนายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินและเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง