จรวด SpaceX ส่งดาวเทียมสัญญาณเน็ตเฟซบุ๊กระเบิด-ไร้เจ็บ

ต่างประเทศ
2 ก.ย. 59
07:02
491
Logo Thai PBS
จรวด SpaceX ส่งดาวเทียมสัญญาณเน็ตเฟซบุ๊กระเบิด-ไร้เจ็บ
เกิดเหตุไม่คาดฝันกับจรวดส่งดาวเทียมของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ระเบิดที่ฐานปล่อยในรัฐฟลอริด้าของสหรัฐอเมริกา ขณะเตรียมส่งดาวเทียมที่เฟซบุ๊กใช้เชื่อมต่อการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตขึ้นสู่อวกาศ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

วานนี้ (1 ก.ย.2559) จรวดฟัลคอนไนน์ ซึ่งเป็นจรวดส่งดาวเทียมไร้คนขับของบริษัทสเปซ เอ็กซ์ ระเบิดไฟลุกท่วมที่ฐานปล่อยบนแหลมคานาเวรัลในรัฐฟลอริดา เหตุเกิดในขณะที่จรวดมีกำหนดถูกปล่อยจากฐานในวันพรุ่งนี้ เพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร นายอีลอน มัสค์ ประธานบริหารบริษัทสเปซ เอ็กซ์เปิดเผยว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งระบุว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องผิดปกติและเกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการเติมเชื้อเพลิงให้กับจรวด เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัด

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับจรวจฟัลคอนไนน์และดาวเทียม ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ดาวเทียมที่ได้รับความเสียหายเป็นดาวเทียมที่เฟซบุ๊กใช้เชื่อมต่อการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคแอฟริกา ตะวันออกกลางและยุโรป

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊กโพสต์ข้อความ ขณะกำลังเดินทางไปทวีปแอฟริกาว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมากหลังได้รับทราบข่าวว่าจรวดส่งดาวเทียมของสเปซ เอ็กซ์ เกิดระเบิดและดาวเทียมของเฟซบุ๊กได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งระบุว่าดาวเทียมดังกล่าวจะช่วยเชื่อมต่อการติดต่อสื่อสารของผู้ประกอบการและผู้คนในภูมิภาคดังกล่าว แต่ซักเคอร์เบิร์กยืนยันว่าเขายังมีเทคโนโลยีอื่นเพื่อช่วยเชื่อมต่อผู้คนแทนดาวเทียมที่ได้รับความเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง