สนข.เตรียมเสนอแผนแก้ปัญหาจราจร เน้นส่งเสริมประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะ

เศรษฐกิจ
2 ก.ย. 59
07:39
232
Logo Thai PBS
สนข.เตรียมเสนอแผนแก้ปัญหาจราจร เน้นส่งเสริมประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะ
สนข.เตรียมเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรต่อกระทรวงคมนาคมภายในเดือนกันยายนนี้ โดยจะเน้นส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด

เมื่อวานนี้ (1 ก.ย.2559)นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงปัญหาสภาพการจรจาจรที่ติดขัดว่า เตรียมเสนอแผนระยะเร่งด่วนต่อกระทรวงคมนาคมภายในเดือนกันยายนนี้ โดยจะเร่งบริหารจัดการช่องทางบนถนนทั้งขาเข้าและขาออกให้เหมาะสมกับช่วงเวลา ควบคุมการจอดรถบนถนนในพื้นที่ห้ามจอด และเสนอให้ใช้กล้อง CCTV มาช่วยเจ้าหน้าที่สอดส่องดูแล และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ทั้งการลงโทษปรับ หรือยกรถทันที หากพบกระทำผิดซ้ำ รวมถึงจะเสนอให้นำโครงการบัสเลน กลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนไปยังระบบรถไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

สำหรับแผนในระยะยาวจะส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ควบคู่ไปกับการลดการใช้น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

ด้านนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า การจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าจำนวน 200 คันแรก เป็นรถโดยสารชานต่ำ ขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดร่าง TOR คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ และเริ่มประกาศจัดซื้อจัดจ้างได้ไม่เกินเดือนพฤศจิกายน และจะใช้เวลาอีก 4-6 เดือน จึงจะเริ่มทยอยรับมอบรถเมล์ไฟฟ้าได้

นอกจากนี้ ได้ประสานงานกับการไฟฟ้านครหลวง เพื่อจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมจำนวน 4 จุด ก่อสร้างเป็นสถานีไฟฟ้าใกล้กับอู่รถเมล์หลัก ให้ทันการรับมอบรถล็อตแรก สำหรับการนำรถเมล์ไฟฟ้ามาใช้จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่ารถเมล์เอ็นจีวีถึง 3 เท่า โดยวงเงินรวมของการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าและจัดซื้อรถฯ ประมาณ 2,300 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าของโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ NGV จำนวน 489 คัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรออัยการสูงสุดส่งเอกสารสัญญากลับมาให้ ขสมก. แต่คาดว่าไม่น่าจะเกินเดือนกันยายนนี้ จะสามารถลงนามในสัญญาได้ ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มกิจการร่วมค้า JVCC บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ คาดว่าจะมีการแจ้งให้ ขสมก.รับทราบภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง