ฟิลิปปินส์ออกมาตรการ ตรวจสารเสพติดเฟรชชี่ก่อนเข้าเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย

ต่างประเทศ
2 ก.ย. 59
21:57
352
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ออกมาตรการ ตรวจสารเสพติดเฟรชชี่ก่อนเข้าเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย
ฟิลิปปินส์ออกมาตรการตรวจสารเสพติดนักศึกษาใหม่ พบนำไปบำบัดก่อนเข้าเรียน เพื่อลดปัญหายาเสพติดในรั้วมหาวิทยาลัย ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์ปฏิเสธไม่พบหารือกับเลขาธิการสหประชาชาติ ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนสัปดาห์หน้า

วันนี้ (2 ก.ย. 2559) โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปิน์ส์ ปฏิเสธเข้าร่วมหารือตามคำเชิญของ นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถจัดสรรเวลาที่เหมาะสมได้

 

การปฏิเสธครั้งนี้ ทำให้หนึ่งในเจ้าหน้าที่ยูเอ็นระบุว่า ไม่เคยเกิดกรณีที่ผู้นำประเทศใดประเทศหนึ่ง ปฏิเสธการเข้าพบกับเลขาธิการยูเอ็นมาก่อน

ด้านโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า นายดูเตอร์เตมีเหตุผลส่วนตัวในการเลือกตอบรับหรือปฏิเสธ ดังนั้น จึงไม่ควรโยงประเด็นนี้เข้ากับปัญหาความขัดแย้งระหว่างฟิลิปปินส์กับยูเอ็น แม้ผู้นำฟิลิปปินส์เคยขู่ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกยูเอ็นเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกวิจารณ์นโยบายปราบปรามยาเสพติด

 

ขณะที่ กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมกำหนดให้นักเรียนทุกคนต้องรับการตรวจสารเสพติดก่อนเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา โดยผู้ที่ถูกตรวจพบว่ามีการใช้สารเสพติดจะถูกส่งเข้ารับการบำบัดก่อนจะได้รับอนุญาตให้เข้าเรียน เพื่อกำจัดปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากรั้วมหาวิทยาลัย ตามนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาดของผู้นำประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง