ชาวชุมชนป้อมมหากาฬขวางทางเข้ารื้อชุมชน-ขอเจรจา กทม.

สังคม
3 ก.ย. 59
09:12
715
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนป้อมมหากาฬขวางทางเข้ารื้อชุมชน-ขอเจรจา กทม.
วันนี้ (3 ก.ย.2559) เป็นวันแรกที่กรุงเทพมหานครจะดำเนินการรื้อถอนบ้านเรือนภายในชุมชนป้อมมหากาฬ เพื่อเปิดพื้นที่พัฒนาเป็นสวนสาธารณะ ขณะที่ชาวชุมชนป้อมมหากาฬรวมกลุ่มขวางทางเข้าออก พร้อมขอเจรจากับ กทม.

ก่อนที่กรุงเทพมหานครจะเริ่มปฏิบัติการรื้อถอนบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างภายในชุมชนป้อมมหากาฬในวันนี้ (3 ก.ย.2559) ชาวบ้านชุมชนป้อมมหากาฬและเครือข่ายภาคประชาสังคมจากพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ไม่เห็นด้วยกับการรื้อถอนบ้านเรือนครั้งนี้ รวมกลุ่มนั่งขวางประตูทางเข้าออก พร้อมติดริ้บบิ้นสีเขียวไว้ที่แขนเสื้อ เพื่อแยกคนในชุมชนและบุคคลภายนอก

พร้อมกับนำแผงเหล็กมาปิดกั้นประตูทางเข้าออกทั้งหมดตลอดแนวถนนมหาไชยและไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพภายในชุมชนได้จนกว่าจะมีการเจรจากับผู้บริหารของกรุงเทพมหานครก่อน จากนั้นจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ โดยชาวชุมชนป้อมมหากาฬที่ไม่เห็นด้วยยืนยันเจตนารมณ์ที่จะไม่ย้ายออกไปไหน เพราะต้องการรักษาชุมชนชานพระนครที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่นี้ไว้ให้คงอยู่ต่อไป

ขณะที่กรุงเทพมหานครจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ กำลังตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ กองบังคับการปราบปราม กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์และทหารชุดป้องกันและปราบปรามเหตุจราจล รวมประมาณ 250 นายร่วมปฏิบัติการครั้งนี้

สำหรับการรื้อถอนบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างภายในชุมชนป้อมมหากาฬล็อตแรกมีจำนวนกว่า 10 หลังคาเรือน ซึ่งเจ้าของยินยอมและโอนกรรมสิทธิ์ให้กับกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว จากจำนวนทั้งหมด 56 หลังคาเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ข้อสรุป กทม.-ชาวบ้าน รื้อ 13 หลัง คงบ้านไม้สักโบราณชุมชนป้อมมหากาฬ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง