หมอเหรียญทองฟันธง "ธวัชชัย" ถูกฆาตกรรม

อาชญากรรม
3 ก.ย. 59
12:50
811
Logo Thai PBS
หมอเหรียญทองฟันธง "ธวัชชัย" ถูกฆาตกรรม
ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เชื่อการเสียชีวิตของอดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาเป็นการฆาตกรรม ขณะที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าให้การกับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง

วันนี้ (3 ก.ย.2559) พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง กล่าวว่า เมื่อวานนี้พนักงานสอบสวนสอบปากคำนายกานวิล วิเศษสินธุ์ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการปฏิบัติหน้าที่สืบสวนสะกดรอยผู้ต้องหาและอยู่ในชุดจับกุมนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงา ผู้ต้องหาที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยนายกานวิลให้การกับพนักงานสอบสวนว่า การจับกุมนายธวัชชัยเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายและไม่มีการทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาในขณะจับกุม

ส่วนกรณีที่ญาตินำศพนายธวัชชัยไปชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่สถาบันนิติเวชวิทยาศาตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หากผลการตรวจพบว่า มีสาเหตุการเสียชีวิตที่แตกต่างจากที่เดิมจะต้องสอบแพทย์ผู้ชันสูตรเพิ่มเติม

ขณะที่ พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ตนเองพร้อมกับ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เข้าตรวจสอบห้องควบคุมที่ดีเอสไอและสอบถามถึงการนำผู้ต้องหาเข้ามาในห้อง เบื้องต้นยังไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่ได้ข้อมูลมาประกอบสำนวนคดีและไม่สามารถเปิดเผยได้ รวมทั้งจะนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนช่วงบ่ายวันนี้ หัวหน้าส่วนควบคุมผู้ต้องหาและพนักงานรักษาความปลอดภัยของดีเอสไอ จะเข้าให้การกับพนักงานสอบสวนเกี่ยวกับขั้นตอนการควบคุมตัว ซึ่งหลังจากมีการสอบปากคำพยานทั้งหมดครบแล้ว อาจมีการเชิญอธิบดีดีเอสไอเข้าสอบปากคำด้วยในฐานะเป็นหัวหน้าของชุดปฏิบัติการทั้งหมด

ด้าน พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของนายธวัชชัยน่าจะเป็นการฆาตกรรมที่มีเจ้าหน้าที่ภายในดีเอสไอรู้เห็นกับผู้ก่อเหตุ แต่ผู้บริหารดีเอสไอไม่รู้เห็น เพื่อหวังผลกระทบทางตรงต่อดีเอสไอ พร้อมเน้นย้ำว่าตนเองไม่ได้มีความขัดแย้งกับการทำงานของดีเอสไอและพร้อมสนับสนุนให้กำลังใจในการสืบหาผู้ก่อเหตุ

"วันนี้ผมขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะที่เคยเป็นเสนาธิการฝ่ายยุทธการและการข่าวว่า การเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาของกรมสอบสวนคดีพิเศษ น่าจะเป็นการฆาตกรรมที่มีเจ้าหน้าที่ภายในกรมสอบสวนคดีพิเศษรู้เห็นเป็นใจร่วมมือกับมือสังหารโดยที่ผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษมิได้รู้เห็น ทั้งนี้ เพื่อหวังผลกระทบทางตรงต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษและผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษและผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษตกอยู่ในสถานะผู้ร้ายทางสังคม ทำให้คดีสำคัญยิ่งที่กรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังดำเนินการอยู่และเป็นคดีที่มีความสำคัญยิ่งกว่าคดีปลอมแปลงโฉนดที่ดินตามที่เป็นข่าว เพราะคดีปลอมแปลงโฉนดที่ดินจำนวนมูลค่ามหาศาลนั้นสามารถสืบสาวถึงผู้เกี่ยวข้องได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องสังหารนายธวัชชัย อนุกูล เพื่อฆ่าปิดปากตัดตอนไปถึงผู้เกี่ยวข้องโดยใช้สถานที่ภายในที่ตั้งของกรมสอบสวนคดีพิเศษเอง แต่คดีที่สำคัญยิ่งกว่าคดีปลอมแปลงโฉนดที่ดินนั้นเป็นคดีที่มีผลต่อความมั่นคงของชาติ นายธวัชชัย อนุกูล เป็นเพียงแค่ตัวละครจากคดีปลอมแปลงโฉนดที่ดินที่บังเอิญมีความเหมาะสมที่จะนำไปสังหารเพื่อทำให้สังคมหลงทาง หลงทิศไปในทิศทางว่าผู้เกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงโฉนดที่ดินเป็นผู้บงการโดยได้รับความร่วมจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษกลายเป็นหน่วยงานชั่วร้าย ดังนั้นสังคมอย่าเพิ่งด่วนตัดสินพิพากษาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษกลายเป็นผู้ร้ายทางสังคม เพราะจะมีผู้ที่ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้นำไปขยายผลให้นานาชาติไม่ยอมรับกรมสอบสวนคดีพิเศษแล้วจะขยายผลให้ลุกลามไปจนถึงกระทรวงยุติธรรม เพื่อหวังผลให้ตนเองนำไปใช้ในการขอลี้ภัยในคดีสำคัญยิ่งที่กรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังดำเนินการอยู่และคนร้ายในคดีที่สำคัญยิ่งนี้กำลังตกอยู่ในสภาพใกล้จนมุมแล้ว ผมขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าผมไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผมกลับสนับสนุนให้กำลังใจกรมสอบสวนคดีพิเศษสืบหามือสังหารเพื่อสาวไส้ไปถึงผู้บงการเสียด้วยซ้ำ แต่ผมไม่ขอสนับสนุนกรมสอบสวนคดีพิเศษหากมีพฤติกรรมปิดคดีโดยไม่เป็นธรรมกับนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาที่เสียชีวิต ผมอยากให้สังคมได้ให้โอกาสกรมสอบสวนคดีพิเศษทำความกระจ่างในคดีการเสียชีวิตของนาย ธวัชชัย อนุกูล เสียก่อนที่จะตัดสินว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้ร้ายทางสังคมกันดีกว่าครับ"

ล่าสุด นายวรรณชัย พรมรักษ์ พนักงานสอบสวนที่สอบปากคำนายธวัชชัย เข้าให้ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง หลังถูกเชิญมาให้ปากคำในฐานะพยานในคดี ซึ่งการสอบสวนใช้เวลา 3 ชั่วโมง

นายวรรณชัย เปิดเผยว่า เดินทางมาให้ปากคำในฐานะพยานที่สอบปากคำนายธวัชชัยและให้การกับพนักงานสอบสวนไปหมดแล้ว ไม่ขอเปิดเผยกับสื่อมวลชน

พ.ต.อ.มานะ กล่าวว่า นายวิชัยให้การถึงขั้นตอนการสอบปากคำ ตั้งแต่การจับกุมนายธวัชชัยจนถึงการควบคุมตัวเข้าห้องควบคุมตัวและการเบิกตัวออกจากห้องควบคุมมาสอบปากคำเพิ่มเติม ซึ่งไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือมีอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด แต่การสอบปากคำผู้ต้องหามีญาติและอัยการร่วมสอบสวนตามขั้นตอนอยู่ตลอดเวลา ส่วนการนำเข้ามาที่ห้องควบคุมไม่ทราบว่ามีการตรวจร่างกายจากทีมแพทย์ก่อนหรือไม่ ซึ่งตามปกติแล้วก่อนนำผู้ต้องหาเข้าห้องควบคุมต้องมีการตรวจร่างกายก่อน แต่หากไม่พบพิรุธก็ไม่จำเป็นต้องตรวจก็ได้

สำหรับในวันที่ 5 ก.ย.นี้ พนักงานสอบสวนเชิญทีมแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ 3 คน ที่ให้การปฐมพยาบาลในวันเกิดเหตุมาให้ปากคำเกี่ยวกับขั้นตอนการช่วยเหลือที่ห้องควบคุมตัวไปจนถึงโรงพยาบาล ส่วนวันที่ 6 ก.ย. เชิญหัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องหามาให้ปากคำถึงวิธีการควบคุมผู้ต้องหาตั้งแต่เข้ามาอยู่ในความดูแล หลังจากนั้นจะเชิญญาติมาให้ปากคำถึงภูมิหลังของนายธวัชชัยว่ามีความเป็นมาอย่างไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง