ย้อนคดี ! บุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ย. 59
18:37
1,562
Logo Thai PBS
ย้อนคดี ! บุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

วันนี้ ( 2 ก.ย.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ป่าลายันและพื้นที่สาธารณะตลอดแนวชายหาดลายัน-อ่าวเลพัง ต.เชิงทะเล ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ถูก “ธวัชชัย อนุกุล” อดีตเจ้าหน้าที่ดินพังงา นำไปออกโฉนดให้กับนายทุนเมื่อปี 2544 ด้วยการนำ สค.1 มาจากที่อื่นมาสวมเป็นโฉนด

เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าแปลงที่ออกเอกสารสิทธิ์ใช้หลักฐานจาก สค.1 เลขที่ 161 มีพิกัดห่างจากแปลงที่ออกโฉนดประมาณ 1 กิโลเมตร มาทับที่ดินของกรมอุทยานฯ ดีเอสไอจึงแจ้งข้อกล่าวหาเอกชนที่เกี่ยวข้อง 3 คน คือ นายศรีเทพ เพชรกอ นายอานุภาพ และนายไพศาล เวชวนิชสนอง และเจ้าหน้าที่ของรัฐอีก 3 คน หนึ่งในนั้นมี นายธวัชชัย อนุกูล รวมอยู่ด้วยแม้การออกเอกสารสิทธิ์ครั้งนี้จะมีเนื้อที่เพียง 7 ไร่ แต่มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

อุทยานแห่งชาติสิรินาทมีพื้นที่เกือบ 60,000 ไร่ แต่ถูกออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบกว่า 700 แปลง หรือพื้นที่กว่า 4,000 ไร่ หนึ่งในนั้นเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินจำนวน 6 ไร่ ให้กับ นางสุทธาสินี อินทามระ หรือ สีกาแอน ซึ่งขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่รวมทั้งแจ้งดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก

นายธนู แนบเนียร ผอ.องค์กรความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่านายทุนและเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมมือกันออกเอกสารสิทธิในที่ดิน เพื่อสร้างเป็นที่พักและแหล่งท่องเที่ยว ทำให้เกาะภูเก็ตมีสภาพเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่เขตอุทยานฯ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต แล้วกว่า 370 แปลง มูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท และยังฟ้องร้องดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง