พูดคุยสันติสุขเอื้อสร้างพื้นที่ปลอดภัย 3 จชต.

ภูมิภาค
3 ก.ย. 59
18:39
361
Logo Thai PBS
พูดคุยสันติสุขเอื้อสร้างพื้นที่ปลอดภัย 3 จชต.
ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ เชื่อว่าผลการพูดคุยสันติสุขระหว่างกลุ่มาราปาตานีและรัฐบาลไทย จะส่งผลเชิงบวกต่อการสร้างพื้นที่ปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่กองทัพภาคที่ 4 เพิ่มการดูแลความปลอดภัยป้องกันกลุ่มก่อเหตุที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุย

วันนี้ (3 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพูดคุยสันติสุขระหว่างกลุ่มมาราปาตานีและรัฐบาลไทยในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย เมื่อวานนี้ แม้ผลการหารือร่วมกันยังไม่เป็นทางการ แต่การเห็นชอบใน 4 เรื่อง คือ เห็นชอบในร่างกรอบข้อกำหนดการปฎิบัติของกระบวนการพูดคุย (ทีโออาร์) ยอมรับข้อเสนอของกลุ่มคณะทำงานวาระผู้หญิงชายแดนใต้ในการสร้างพื้นที่สาธารณะปลอดภัย การเดินหน้ากระบวนการพูดคุยสันติสุขอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึงการสร้างพื้นที่ปลอดภัยที่ส่งสัญญาเชิงบวกต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบ

ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ กล่าวว่า ผลการหารือในครั้งนี้จะส่งผลเชิงบวกต่อการพบกันในครั้งต่อไป แม้การพูดคุยอาจจะทำในทางลับ แต่ต้องเปิดเผยผลการเจรจาต่อสาธารณะและคนในพื้นที่ เพื่อให้การขับเคลื่อนกระบวนการสันติภาพประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการผลักดันข้อเสนอการสร้างพื้นที่ปลอดภัย

ความพยายามสร้างเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเก็บกู้วัตถุระเบิดในรถยนต์ ต.แว้ง อ.แว้ง จ.นราธิวาส เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการพูดคุยสันติสุข รวมถึงแนวทางการสร้างพื้นที่ปลอดภัยที่เห็นชอบร่วมกันของคู่เจรจา อาจมีบางฝ่ายไม่เห็นด้วย ทำให้กองทัพภาคที่ 4 เพิ่มการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่มากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุความรุนแรงและลดความเชื่อมั่นในการพูดคุยที่อยู่ในช่วงสร้างความไว้เนื้อเชื้อใจ

ขณะที่นายอาบูฮาฟิช ฮัลฮากิม โฆษกกลุ่มมาราปาตานี กล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะมีการหารืออีกครั้งในกลุ่มมาราปาตานีถึงแนวทางการสร้างพื้นที่ปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเร่งสื่อสารไปยังกลุ่มของตนเองในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มบีอาร์เอ็นที่มีบทบาทในขณะนี้ ลักษณะของการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในช่วงต้นอาจกำหนดพื้นที่เฉพาะ หรือการแบ่งโซนพื้นที่เพื่อจำกัดการใช้อาวุธ อย่างไรก็ตามแนวทางนี้จะต้องเห็นชอบร่วมกันจากสมาชิกในกลุ่มทั้งหมด 12 กลุ่มและจะต้องพิจารณาร่วมกับคณะทำงานฝ่ายเทคนิคของไทยอย่างใกล้ชิด เชื่อว่ามั่นว่าการพูดคุยสันติสุขเป็นแนวทางสร้างสันติภาพที่ดีที่สุด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง