หยุดให้บริการรถไฟใน 3 จังหวัดภาคใต้ไม่มีกำหนด หลังเหตุระเบิดรถไฟที่ จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
4 ก.ย. 59
11:44
1,150
Logo Thai PBS
หยุดให้บริการรถไฟใน 3 จังหวัดภาคใต้ไม่มีกำหนด หลังเหตุระเบิดรถไฟที่ จ.ปัตตานี
วันนี้ (4 ก.ย.2559) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยังคงหยุดเดินรถไฟใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไม่มีกำหนด หลังจากเกิดเหตุวางระเบิดรถไฟที่สถานีย่อยบ้านนิคมโคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เย็นวานนี้ (3 ก.ย.2559)

การเดินรถไฟในพื้นที่ภาคใต้ในวันนี้สามารถเปิดเดินรถได้เพียงแค่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา เท่านั้น และเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถบัสขนถ่ายผู้โดยสารรถไฟจากชุมทางหาดใหญ่ไปส่งยังปลายทาง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท.จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจที่เกิดเหตุ เพื่อประเมินสถานการณ์วางแผนในการซ่อมรางรถไฟและกู้ขบวนรถที่ถูกลอบวางระเบิดเสียหาย ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายวัน

ช่วงเช้าวันนี้ พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผบก.ภ.จว.ปัตตานี พร้อมด้วยชุดตำรวจพิสูจน์หลักฐานและกำลังตำรวจทหารตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบหลุมระเบิดที่รางรถไฟกว้าง 3 เมตรลึก 1 เมตร เหล็กรางรถไฟคดงอ และพบชิ้นส่วนถังแก๊ซและสเก็ดระเบิด รวมทั้งชิ้นส่วนของตู้รถไฟที่กระจัดกระจายไปทั่ว นอกจากนี้ยังพบสายไฟฟ้ายาว 60 เมตร ลากเข้าไปในป่าสวนยางและแบตเตอร์รีจุดระเบิด

จากการตรวจสอบโบกี้รถไฟที่ถูกระเบิด ซึ่งเป็นโบกี้ที่ 6 และเป็นที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ รฟท.พบว่าขาด 2 ท่อน มีชิ้นส่วนอวัยวะของผู้เสียชีวิตกระจัดกระจายในป่าสวนยางข้างทางรถไฟ ทราบชื่อนายชวลิต คงปาน ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนรถไฟ 176 เส้นทางสุไหงโกลก- หาดใหญ่

เหตุลอบวางระเบิดขบวนรถเร็วที่ 176 สุไหงโก-ลก-หาดใหญ่ ใกล้กับสถานีย่อยบ้านนิคมโคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ก.ย.) ทำให้รางรถไฟได้รับความเสียหายอย่างหนัก และโบกี้รถไฟขาดสองท่อน

รถไฟขบวนดังกล่าวเป็นขบวนรถท้องถิ่นวิ่งจากสุไหงโก-ลกปลายทางหาดใหญ่ มีผู้โดยสารนั่งมาประมาณ 50 คน

ขณะรถวิ่งก่อนถึงสถานีย่อยนิคมบ้านนิคมโคกโพธิ์ประมาณ 1 กิโลเมตร เกิดระเบิดขึ้น ที่โบกี้สุดท้ายของขบวนรถซึ่งเป็นโบกี้ของพนักงานรถไฟ แรงระเบิดทำให้นาย ชวลิต คงปาน พนักงานประจำขบวนรถ เสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี

จากการตรวจสอบระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัมบรรจุในถังแก๊ซ จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร นำไปวางไว้ที่ใต้รางรถไฟบริเวณจุดเกิดเหตุดังกล่าว

ความเสียหายของรางรถไฟทำให้ รฟท.ต้องหยุดเดินรถไฟใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไม่มีกำหนด ผู้โดยสารที่มาจากกรุงเทพฯ ปลายทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกขบวนต้องติดค้างที่สถานีรถไฟหาดใหญ่โดยเฉพาะขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพ - สุไหงโกลก ซึ่งเป็นขบวนรถไฟฟรีและมีผู้โดยสารมากที่สุด และเป็นขบวนแรกที่เดินทางถึงสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ได้นำรถบัสโดยสารมารับไปส่งยังปลายทาง

ขณะที่จังหวัดยะลา ประชาชนในพื้นที่ต้องเปลี่ยนมาใช้บริการรถตู้โดยสาร เพื่อเดินทางระหว่างจังหวัด ส่วนการรักษาความปลอดภัย ในเขตเมืองยะลา เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มกำลังคุมเข้มพื้นที่ เพื่อป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง