นายกฯ โบ้ยเลขาฯ ตอบสื่อห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว ย้ำต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษย์ชน-มีมาตรฐานเดียวกัน

การเมือง
4 ก.ย. 59
12:20
2,138
Logo Thai PBS
นายกฯ โบ้ยเลขาฯ ตอบสื่อห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว ย้ำต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษย์ชน-มีมาตรฐานเดียวกัน
พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กรณีห้ามนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว โบ้ยเลขาฯ ชี้แจ้งแทนผ่านเอกสารลายมือ กำชับการนำตัวผู้ต้องหาแถลงต่อสื่อมวลชนทำได้แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นมาตรฐานเดียวกัน ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมจี 20 ที่ประเทศจีน

วันนี้ (4 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีกระแสข่าวสั่งห้ามไม่ให้นำผู้ต้องหามาแถลงข่าว ระหว่างเดินทางเพื่อขึ้นเครื่องบินไปเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 (จี 20) ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน แต่มอบหมายให้ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นำเอกสารลายมือของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อเรื่องดังกล่าวมาแสดงกับสื่อมวลชนแทน

พล.อ.วิลาศ กล่าวถึงเนื้อหาในเอกสารว่า นายกฯ ไม่ได้สั่งห้ามนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว แต่ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณาถึงความเหมาะสม ซึ่งต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนของนายกฯ พร้อมคณะในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 (จี 20 ซัมมิต) ที่นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ระหว่างวันที่ 4 - 5 ก.ย. 2559พร้อมกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ของไทยร่วมกับผู้นำจี 20 ภายใต้หัวข้อหลัก “การมุ่งสู่เศรษฐกิจโลกที่สร้างสรรค์ มีพลังเชื่อมโยง และเปิดให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม” พร้อมหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ ในช่วงค่ำวันเดียวกัน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนและภริยา จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุม

ขณะที่ ช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ย. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะ จะเดินทางต่อไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 28-29

ข่าวที่เกี่ยวข้อง