“ชู เกง กวาง” ศิลปินใหญ่ปาดป้ายสีน้ำมัน บันทึกสิงคโปร์ก่อนเปลี่ยนแปลง

Logo Thai PBS
“ชู เกง กวาง” ศิลปินใหญ่ปาดป้ายสีน้ำมัน บันทึกสิงคโปร์ก่อนเปลี่ยนแปลง
การพัฒนาเมืองอย่างก้าวกระโดด ทำให้สิงคโปร์สลัดภาพวันวานเมื่อ 30 ปีก่อน หาก “ชู เกง กวาง” (Choo keng kwang) ศิลปินอาวุโสชั้นนำของสิงคโปร์ ยังเลือกบันทึกความทรงจำให้คนรุ่นหลังได้เห็น ใช้สีน้ำมันเล่าอดีตของประเทศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

โต๊ะนั่งดื่มกินถูกกางจนเกือบเต็มถนนเทมเพิล สตรีท (Temple Street) ย่านไชน่าทาวน์ สิงคโปร์ ถือเป็นแหล่งสังสรรค์ของแรงงานชาวจีนกวางตุ้ง คือภาพอดีต 30 ปีก่อน ของเมืองลอดช่องที่ถูกบันทึกไว้ในงานสีน้ำมันของ ชู เกง กวาง (Choo keng kwang) ศิลปินใหญ่

หากวันนี้ถนนเส้นเดิมได้รับการจัดระเบียบร้านค้า แม้เปลี่ยนไปไม่เหลือเค้าเดิม แต่ก็ยังคงสัญลักษณ์อาคารไม้ประวัติศาสตร์ ไล ชุน หยวน (Lai Chun Yuen) ที่วันนี้เปลี่ยนจากโรงละครอุปราการมาเป็นโรงแรมแต่ก็ยังคงสถาปัตยกรรมดั้งเดิมให้คนรุ่นก่อนได้คิดถึง

 

 

 

ภาพเขียนเมืองเก่าของ ชู เกง กวาง จึงยังเป็นเหมือนบันทึกบอกเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงในอดีตของบ้านเมืองสิงคโปร์

ราว 7 ปี ศิลปินใหญ่ ชูเกงกวาง ไม่ได้มาวาดรูปที่ย่านเทมเพิลสตรีทแถวไชน่าทาวย่านนี้ โดยเจ้าตัวหวนคิดถึงภาพแห่งวันวาน เพราะเมืองในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งสถานที่แลบ้านคน หลายแห่งกลายเป็นร้านขายของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว

ชู เกง กวาง บอกว่า ครั้งคนจีนเข้ามาสิงคโปร์ก็มารวมกันอยู่ในไชน่าทาวน์ เหมือนที่ไทยมีเยาวราช หากทุกวันนี้รัฐบาลสร้างเมืองใหม่ เขาจึงคิดว่าควรบันทึกภาพตึกเก่าของบ้านเมืองไว้ เพื่อให้หนุ่มสาวได้รู้จักย่านจีนในอดีต เพราะสิงคโปร์จะไม่มีอะไรให้ชมถ้ามีแต่ความร่วมสมัยเหมือนกันไปหมด บางพื้นที่ภาครัฐควบคุมให้คงรูปแบบเมืองเก่า แต่ในความคิดเขาผลงานสถาปนิครุ่นใหม่ไม่น่าปลื้มใจนัก

 

 

เสน่ห์เมืองที่หายไป ทำให้ศิลปินใหญ่เลิกลงพื้นที่จริงมาวาดจากภาพถ่าย ผลงานล่าสุดภาพเทศกาลไหว้พระจันทร์ ป้ายพู่กันแบบอิมเพรสชั่นนิสผสมศิลปะตะวันตกและเอเชีย เอกลักษณ์สร้างชื่อศิลปินรุ่นแรกของสิงคโปร์ เจ้าของเหรียญรางวัลบริการสาธารณะ Public Service Medal ที่ได้ชื่อว่าวาดย่านไชน่าทาวน์ได้ดีที่สุดคนหนึ่ง

จนวันนี้ในวัย 84 ปี ชู เกง กวาง เปลี่ยนแนวงานมาแล้ว 3 รูปแบบ จากเขียนย่านจีน มาวาดสัตว์อย่างนกพิราบและปลา สื่อถึงความสงบเมื่อหลากเผ่าพันธุ์มาอยู่ร่วมกัน เช่น คนในสิงคโปร์ จน 2 เดือนที่ผ่านมา เขาได้สร้างท้าทายใหม่ให้ตัวเองด้วยผลงานกึ่งนามธรรม

 

 

 

ชู เกง กวาง ไม่ยึดติดกับการทำงานศิลปะแค่รูปแบบเดียว ยิ่งในวัยที่สายตาไม่เฉียบคมเท่าวัยหนุ่ม การวาดรูปที่เน้นรายละเอียดจึงยากขึ้น เลยหันมาสนุกกับภาพแนวแอพแสคที่พอลองแล้วก็ไม่ง่าย

ความสำเร็จทำให้ฝากบทเรียนถึงอาร์ติสท์สิงคโปร์รุ่นหลัง ว่าเราไม่สามารถทำได้ดีเท่าฝั่งตะวันตกที่ประศาสตร์ศิลปะยาวนานกว่ามาก แต่ควรค้นหาแนวทางใหม่สร้างความพิเศษให้ตัวเองได้เช่นกัน

แม้มีปัญหาสุขภาพตามวัย แต่ใจของรุ่นใหญ่ยังอยู่กับปลายพู่กัน ภายใต้การดูแลของครอบครัวใหญ่ ซึ่งชู ไอ ลูน ลูกสาวยังตามรอยเป็นศิลปิน แถมได้ลูกเขยศิลปินไทยคนดัง เริ่งศักดิ์ บุณยวานิชกุล โดย ชู เกง กวาง และ ชู ไอ ลูน เตรียมแสดงงานร่วมกันเดือน ต.ค. นี้ (2559)

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง