ประดับเครื่องหมาย-ติดยศ "เรืออากาศตรี" 2 นักบินหญิง ทอ.หลังผ่านการบินเดี่ยว

สังคม
5 ก.ย. 59
08:51
4,004
Logo Thai PBS
ประดับเครื่องหมาย-ติดยศ "เรืออากาศตรี" 2 นักบินหญิง ทอ.หลังผ่านการบินเดี่ยว
"ชลนิสา สุภาวรรณพงศ์" และ "สิรีธร ลาวัณย์เสถียร" 2 นักบินหญิงชุดแรกของกองทัพอากาศได้รับการประดับยศ "เรืออากาศตรีหญิง" หลังทำการบินเดี่ยววันนี้ (5 ก.ย.2559)

เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศประดับเครื่องหมายให้แก่ศิษย์การบินหญิงกองทัพอากาศ 2 คน คือ เรืออากาศตรีหญิงชลนิสา สุภาวรรณพงศ์ หรือ "พิซซ่า" และเรืออากาศตรีหญิงสิรีธร ลาวัณย์เสถียร หรือ "ไอซ์" ซึ่งทำการบินเดี่ยวด้วยเครื่องบิน CT4B หรือเครื่องบินฝึกแบบ 16 กองทัพอากาศ โดยทำการบิน 2 ครั้ง ครั้งแรกมีครูการบินนั่งร่วมตรวจสอบการบังคับเครื่องบินด้วยตัวเองของนักบิน ก่อนจะปล่อยให้นักบินบินเดี่ยวนานประมาณ 20 นาที

จากนั้น พล.อ.ท.ภานุพงศ์ เสยยงคะ เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ ทำการประดับเครื่องหมายให้แก่ศิษย์การบิน โดยทั้ง 2 คน ได้รับยศเรืออากาศตรีหญิง

สำหรับเครื่องหมายที่นักบินหญิงทั้ง 2 คนได้รับเป็นเครื่องหมาย "ครึ่งปีก" ศิษย์การบินชั้นมัธยม ฝูงบิน 604 กองบิน 6

 

 

หมวดพิซซ่าและหมวดไอซ์ระบุว่าภูมิใจที่ได้รับการประดับยศและยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นในการทำการบินเครื่องบินของกองทัพอากาศ และเป็นการบินโดยที่ไม่มีครูฝึกอยู่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักบินหญิง 2 คนมีใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรีมาแล้ว หลังจากผ่านการคัดเลือกเข้ามาเป็นนักบินหญิงรุ่นแรกของ ทอ. ได้ศึกษาในหลักสูตรนายทหารชั้นผู้บังคับหมวดเป็นเวลา 1 เดือน ก่อนจะได้ติดยศ "เรืออากาศตรี" ในวันนี้ และหลังจากนี้นักบินทั้ง 2 คน จะต้องทำการฝึกบินเหาะหมู่และโลว์แนปซึ่งเป็นการบินต่ำๆ ที่ใช้ในยุทธการของทางทหาร

 

 

ขณะที่นักบินหญิงกองทัพอากาศชุดเดียวกันอีก 3 คน ที่ยังไม่มีใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี จะทำการฝึกบินในปลายเดือนกันยายนนี้ ประกอบด้วย เรืออากาศโทหญิงชนากานต์ สอนจ้าน เรืออากาศโทหญิง พีรศรี จักรไพศาล และเรืออากาศโทหญิง กานต์ชนก จรรยารักษ์ นายทหารสัญญาบัตรหญิงของกองทัพอากาศ 3 คน อยู่ระหว่างการฝึกอบรมหลักสูตรศิษย์การบิน ที่ฝูงบิน 604 กองบิน 6 ตามมาตรฐานของกองทัพอากาศ ประกอบด้วย หลักสูตรภาควิชาการ 316 ชั่วโมง และหลักสูตรภาคอากาศ 200 ชั่วโมงบิน โดยจะเสร็จสิ้นราวเดือนกันยายนปี 2560

หลังการประดับยศ นักบินหญิงทั้งสองคนได้ผ่านพิธีแสดงความยินดีด้วยการไอซ์บัคเกจชาเลนจ์ที่ถือเป็นธรรมเนียมของการรับนักบินด้วย ทั้งนี้ครอบครัวของนักบินได้มาร่วมพิธีครั้งนี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง