สธ.เผยไวรัสซิการะบาดเพิ่มภาคใต้ ส่วนเชียงใหม่ติดเชื้อรวมเป็น 11 คน

สังคม
5 ก.ย. 59
11:59
717
Logo Thai PBS
สธ.เผยไวรัสซิการะบาดเพิ่มภาคใต้ ส่วนเชียงใหม่ติดเชื้อรวมเป็น 11 คน
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเตรียมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิกา หลังพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในภาคใต้ ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 11 คน

วันนี้ (5 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและชาวบ้านใน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ยังคงเร่งกำจัดลูกน้ำยุงลายและพ่นยาตามชุมชนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิกา หลังศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข (EOC) จ.เชียงใหม่ รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาที่มียุงเป็นพาหะเพิ่มอีก 2 คน ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรวม 11 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ 3 คน ซึ่งจะต้องดูแลเป็นพิเศษ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ยกระดับมาตรการป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปยังพื้นที่อื่น

นพ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การแพร่เชื้อยังอยู่ในวงจำกัด คือพื้นที่ อ.สันทราย เท่านั้น แต่สิ่งที่น่ากังวล คือคนที่ได้รับเชื้อร้อยละ 80 จะไม่แสดงอาการ จึงมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้แพร่กระจายเชื้อโดยไม่รู้ตัว โดยได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและควบคุมอย่างเข้มงวดแล้ว

สำหรับโรคติดเชื้อไวรัสซิกา มียุงลายเป็นพาหะ หลังได้รับเชื้อ 4-7 วันจะมีไข้ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ มีผื่นแดง ตาแดงและปวดข้อ ส่วนใหญ่จะหายเองใน 1 สัปดาห์ แต่ในหญิงตั้งครรภ์ จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะเชื้ออาจส่งผลต่อทารกในครรภ์เสี่ยงต่อการพิการแต่กำเนิด มีขนาดศีรษะที่เล็กผิดปกติ หรืออาจเสียชีวิตได้

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคนี้อย่างต่อเนื่อง 4 ด้าน ได้แก่ การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา การเฝ้าระวังทางกีฏวิทยา การเฝ้าระวังทารกแรกเกิดที่มีความพิการแต่กำเนิด และสุดท้ายการเฝ้าระวังกลุ่มอาการทางระบบประสาท รวมทั้งมีการเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการ และความพร้อมด้านการดูแลรักษา

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 13 คน ใน 4 จังหวัด คือเชียงใหม่ จันทบุรี เพชรบูรณ์ และบึงกาฬ และตั้งแต่ต้นปี 2559 ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาแล้วกว่า 100 คน และในสัปดาห์นี้ มีรายงานว่าพบผู้ป่วยเพิ่มเติมในภาคใต้ วิธีป้องกันคือต้องไม่ให้ยุงกัด และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทั้งในและนอกบ้าน สวมเสื้อผ้าให้มิดชิด ทายาป้องกันยุงกัด นอนกางมุ้ง และหลีกเลี่ยงเดินทางไปพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค

ทั้งนี้ หากเดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดแล้วมีอาการออกผื่น มีไข้ ตาแดง ปวดข้อ ปวดศีรษะ โดยอาการจะปรากฏหลังผู้ป่วยได้รับเชื้อภายใน 3-12 วัน ให้รีบไปพบแพทย์ทันทีและแจ้งประวัติการเดินทางให้แพทย์ทราบด้วย เนื่องจากมีรายงานจากประเทศอิตาลีว่าเชื้อไวรัสซิกาสามารถอยู่ในน้ำอสุจิได้นานถึง 6 เดือน

ในช่วงบ่ายวันนี้ (5 ก.ย.) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง