ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนแรกในมาเลเซียเสียชีวิตแล้ว

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 59
13:01
700
Logo Thai PBS
ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนแรกในมาเลเซียเสียชีวิตแล้ว
นักวิจัยทางการแพทย์ของสิงคโปร์ ระบุว่าเชื้อไวรัสซิกาที่ระบาดอยู่ในสิงคโปร์เป็นสายพันธุ์เอเชีย ขณะที่ผู้ติดเชื้อซิกาคนแรกในมาเลเซียเสียชีวิตแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ยืนยันว่าชายวัย 61 ปีที่ติดเชื้อไวรัสซิกาเสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2559 ซึ่งถือเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนแรกที่เสียชีวิตในประเทศ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ชี้แจงว่าชายคนดังกล่าวอาศัยในรัฐซาบาห์ และไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศ

พร้อมทั้งระบุว่าชายคนนี้ไม่ได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสซิกาโดยตรง เนื่องจากมีประวัติการป่วยด้วยโรคหัวใจ ความดันสูงและอีกหลายโรค ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ขณะนี้ทางการมาเลเซียยังไม่ทราบว่าชายที่เสียชีวิตติดเชื้อไวรัสจากที่ใด แต่สันนิษฐานว่าอาจมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในชุมชนที่ชายคนดังกล่าวอาศัยอยู่

ขณะที่ฝ่ายปฏิบัติการทางการแพทย์แห่งชาติสิงคโปร์และสถาบันไบโออินฟอร์เมติกส์ เผยแพร่งานวิจัยระบุว่าเชื้อไวรัสซิกาที่ระบาดในสิงคโปร์เป็นสายพันธุ์ไวรัสเอเชียที่ระบาดอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไม่ได้เป็นสายพันธุ์ไวรัสที่มาจากทวีปอเมริกาใต้ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในสิงคโปร์ ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 242 คนแล้ว

ด้านกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกง ประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองให้ระมัดระวังการเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสซิกาในประเทศสิงคโปร์ยังคงรุนแรงอยู่ ขณะที่ก่อนหน้านี้ฮ่องกงประกาศเตือนหญิงที่ตั้งครรภ์และกำลังวางแผนที่จะตั้งครรภ์ ไม่ให้เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีเชื้อไวรัสซิการะบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง