เสน่ห์ “บั๋นหมี่” บาแก็ตสไตล์เวียดนาม เมื่ออาหารบอกเล่าวัฒนธรรม

ไลฟ์สไตล์
5 ก.ย. 59
19:32
1,773
Logo Thai PBS
เสน่ห์ “บั๋นหมี่” บาแก็ตสไตล์เวียดนาม เมื่ออาหารบอกเล่าวัฒนธรรม
การเยือนเวียดนามของ ฟรังซัวร์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส สะท้อนความสัมพันธ์ของเวียดนามกับอดีตเจ้าอาณานิคม ซึ่งอิทธิพลของฝรั่งเศสต่อเวียดนามยังเห็นได้จาก “บั๋นหมี่” แซนด์วิชเวียดนาม ที่ได้แรงบันดาลใจจากขนมปังยอดฮิตของฝรั่งเศส

วันนี้ (5 ก.ย. 2559) แม้หน้าร้านไม่ต่างจากร้านก๋วยเตี๋ยว แต่ร้านอาหารในกรุงฮานอยแห่งนี้ เสิร์ฟอาหารยอดนิยมของชาวเวียดนามที่รู้จักในชื่อ “บั๋นหมี่” ขนมปังยัดไส้ด้วยผักและเนื้อ ดัดแปลงมาจาก “บาแก็ต” ขนมปังที่มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส อดีตเจ้าอาณานิคมของเวียดนาม

ขนมปังฝรั่งเศสเริ่มเป็นที่รู้จักของชาวเวียดนามตั้งแต่ปี 2401 ในฐานะอาหารของกองทัพในสงครามอินโดจีน

ชาวฝรั่งเศสในเวียดนามมองว่าการอบขนมปังเป็นงานระดับล่าง จึงว่าจ้างให้ชาวจีนและชาวเวียดนามมาเป็นผู้ทำบาแก็ต ไม่นานบาแก็ตขนาดเล็กถูกขายอย่างแพร่หลายตามท้องถนนในกรุงฮานอย ก่อนจะปรับปรุงรสชาติด้วยการใส่ไส้ผัก ปลา และเนื้อสัตว์ กลายเป็นที่มาของบั๋นหมี่ในปัจจุบัน

 

เหวียนวันฮวาน เจ้าของร้านขนมปังยอดฮิตในย่าน เฟรนซ์ ควอเตอร์ กรุงฮานอย เล่าว่า เริ่มทำบั๋นหมี่สูตรดั้งเดิมของเวียดนาม แต่หลังจากไปเรียนรู้การทำบาแก็ตจากพ่อครัวชาวฝรั่งเศสที่เชียงไฮ้ จึงประยุกต์ทำบั๋นหมี่สไตล์ฝรั่งเศส โดยเพิ่มความหนาของเนื้อแป้งตามแบบต้นฉบับจนได้รับความนิยม

เขากล่าวอีกว่า ชาวฝรั่งเศสภูมิใจในบั๋นหมีอย่างมาก เนื่องจากเป็นอาหารที่ได้แรงบันดาลใจจากขนมปังของแดนน้ำหอมนั่นเอง

แม้ยุคแห่งการล่าอาณานิคมจะสิ้นสุดไปกว่า 60 ปีแล้ว แต่การดำรงอยู่ของบาแก็ตสไตล์เวียดนามอย่างบั๋นหมี่ ยังคงเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนถึงวัฒนธรรมที่ชาวฝรั่งเศสทิ้งเอาไว้ในดินแดนเวียดนามแห่งนี้

แม้ปัจจุบันชาวเวียดนามส่วนหนึ่ง ไม่ได้มองบั๋นหมี่ว่าเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากต่างชาติ
เหวียนวันบิง ชาวเวียดนามผู้ลิ้มลองบั๋นหมี่สูตรต่างๆ มานานกว่าครึ่งศตวรรษ ยอมรับว่า แม้บั๋นหมี่จะกำเนิดจากอาหารฝรั่งเศส แต่ก็ได้ถูกดัดแปลงปรับปรุงให้รสชาติแตกต่างและคุ้นลิ้นชาวเวียดนาม จนกลายเป็นอาหารประจำชาติ ที่ชาวเวียดนามขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน

แม้แต่ “เฝอ” หรือกวยจั๊บขึ้นชื่อของเวียดนาม ก็คาดว่าได้อิทธิพลมาจาก “พอต ออ เฟอ” สตูเนื้อของฝรั่งเศส ที่ขึ้นเรื่องน้ำซุปที่เข้มข้นนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง