เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูก ใส่ทะเลญี่ปุ่น-คาดกำลังพัฒนาขีปนาวุธครั้งใหญ่

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 59
23:10
440
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูก ใส่ทะเลญี่ปุ่น-คาดกำลังพัฒนาขีปนาวุธครั้งใหญ่
รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นแถลงประณามเกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางชั้นโรดอง 3 ลูก ใส่ทะเลญี่ปุ่นในเขตเศรษฐกิจพิเศษ วันนี้ (5 ก.ย. 59) ถือเป็นภัยคุกคามชัดเจน คาดเกาหลีเหนือซุ่มพัฒนาขีปนาวุธครั้งใหญ่

วันนี้ (5 ก.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ร่วมแถลงประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ซึ่งเป็นการคุกคามเกาหลีใต้และประชาคมโลกอย่างชัดเจน

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในวันนี้ (5 ก.ย.) เป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง ชั้นโรดอง ซึ่งยิงจากฐานยิงที่เมืองฮวางจู ใน จ.ฮวางแฮเหนือ เคลื่อนที่เป็นระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตร ก่อนตกสู่ทะเลญี่ปุ่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากผู้นำเกาหลีใต้หารือนอกรอบกับผู้นำจีน ในระหว่างการประชุมสุดยอดจี 20 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ

ด้าน นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงประณามกรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูก ตกในทะเลซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการกระทำที่คุกคามญี่ปุ่น รวมทั้งประชาคมโลก

นายซูงะ กล่าวต่ออีกว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะร่วมมือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) สหรัฐณฯ และเกาหลีใต้ เพื่อยับยั้งภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ โดยกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ในการรับมือกับสถานการณ์ร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

นางโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้ ดูเหมือนว่ามีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธครั้งใหญ่ เนื่องจากขีปนาวุธตกลงที่เป้าหมายเดิมและเวลาเดิมเกือบทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง