"โอบามา" ยกเลิกคุย "ดูเตอร์เต" ผู้นำฟิลิปปินส์ หลังกร้าวอย่ามาสอนเรื่องสิทธิมนุษยชน

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 59
07:24
808
Logo Thai PBS
"โอบามา" ยกเลิกคุย "ดูเตอร์เต" ผู้นำฟิลิปปินส์ หลังกร้าวอย่ามาสอนเรื่องสิทธิมนุษยชน
ปธน.โรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์จุดกระแสความร้อนแรงก่อนบินไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศลาว กล่าวคำสบถต่อบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ และเตือนว่าอย่ามาสั่งสอนเรื่องสิทธิมนุษยชนระหว่างการพบกันที่ลาว ทำให้ทำเนียบขาวยกเลิกการพบปะระหว่างผู้นำทั้งสอง

นายโรดิรโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เจ้าของฉายา โดนัลด์ ทรัมพ์ แห่งเอเชีย กล่าวคำสบถต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระหว่างการแถลงข่าวก่อนบินไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยด่านายโอบามาว่าเป็นลูกโสเภณีและเตือนว่าอย่ามาสั่งสอนเรื่องสิทธิมนุษยชน พร้อมกับประกาศกร้าวว่า จะกล่าวคำสบถต่อโอบามาในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนแบบไม่ไว้หน้า หากถูกต่อว่าในเรื่องสิทธิมนุษยชน ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ยังบอกให้ประธานาธิบดีโอบามาคิดให้ดีที่จะพูดเรื่องนี้ และว่าเขาไม่ได้เป็นหุ่นเชิดของสหรัฐอเมริกา แต่เป็นผู้นำประเทศอธิปไตยและไม่จำเป็นต้องตอบคำถามใคร ยกเว้นชาวฟิลิปปินส์

การใช้ถ้อยคำที่หยายคายเผ็ดร้อนของนายดูเตอร์เตมีขึ้น หลังจากมีคำเตือนว่าเขาจะเผชิญกับการถูกซักถามจากประธานาธิบดีโอบามาในเรื่องการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดอย่างเฉียบขาดในฟิลิปปินส์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 2,400 คน ในช่วงเวลาเพียง 2 เดือนกว่า นับตั้งแต่ที่นายดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งคำเตือนดังกล่าวสร้างความหงุดหงิดให้กับดูเตอร์เตเป็นอย่างมาก

นายดูเตอร์เตมีกำหนดพบปะแบบทวิภาคีกับประธานาธิบดีโอบามา ในช่วงบ่ายวันนี้ (6 ก.ย.2559) ระหว่างพบกันนอกรอบในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว แต่หลังจากถูกดูเตอร์เตด่าอย่างหยาบคาย ประธานาธิบดีก็ชักจะลังเลว่าควรจะพบกับนายดูเตอร์เตหรือไม่ ล่าสุดมีรายงานว่า ทำเนียบขาวได้ตัดสินใจยกเลิกการพบปะระหว่างประธานาธิบดีโอบามากับประธานาธิบดีดูเตอร์เตแล้ว

ล่าสุด ฟิลิปปินส์ได้ออกแถลงการณ์ก่อนพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันนี้ (6 ก.ย.2559) ว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แสดงความเสียใจที่ใช้วาจาไม่สุภาพกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารของผู้นำฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่าทั้ง 2 ฝ่ายตกลงเลื่อนการหารือแบบทวิภาคีออกไปก่อนจนกว่าจะกำหนดวันและเวลาที่แน่นอนอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง