ระเบิดหน้าโรงเรียนใน อ.ตากใบ เด็กนักเรียนหญิงเสียชีวิต

ภูมิภาค
6 ก.ย. 59
09:39
1,953
Logo Thai PBS
ระเบิดหน้าโรงเรียนใน อ.ตากใบ เด็กนักเรียนหญิงเสียชีวิต
เวลาประมาณ 08.30 น.วันนี้ (6 ก.ย.2559) เกิดเหตุระเบิดบริเวณหน้าโรงเรียนตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กนักเรียนหญิง ตำรวจและประชาชนบาดเจ็บอย่างน้อย 8 คน

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่า ผู้ก่อเหตุซุกซ่อนระเบิดไว้ในถังขยะ มีผู้เสียชีวิต 2 คน คือ ด.ญ.มิตรา เว๊าะบ๊ะ อายุ 4 ขวบ และ นายมะเย็ง เว๊าะบ๊ะ พ่อของเด็กหญิงมิตรา

ผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดครั้งนี้อย่างน้อย 8 คน เป็นตำรวจ 4 นาย และประชาชน 4 คน ได้แก่ 

1. ร.ต.ต.ประพิศ บุญสร้าง
2. ด.ต.กิตติพงษ์ ศรีขำ
3. ส.ต.ต.วรรณุชิต แซ่ค้อ
4. ส.ต.ต.เตาฟิค อารง
5. น.ส.นูรไอนี ยูโซ๊ะ อายุ 25 ปี
6. นายตัลมีซี มะดาโอ๊ะ อายุ 23 ปี
7. นายรัสดี มะแอ อายุ 42 ปี
8. นางกูสีหม๊ะ กูมะ อายุ 40 ปี 

ต่อมาเวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงอาสาสมัครทหารพราน วีรยุทธ์ พรหมนุ้ย อายุ 25 ปี ขณะออกกำลังกายที่ฐานปฏิบัติการ ร้อย ทพ.4201 บ้านกูวิง ม.4 ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ. ปัตตานี กระสุนถูกบริเวณแขนซ้ายได้รับบาดเจ็บ

"พล.อ.ประวิตร" เสียใจเหตุระเบิดหน้า รร. สั่งแม่ทัพภาค 4 ปรับปรุงการข่าว

วันนี้ (6 ก.ย.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจกรณีเหตุระเบิดบริเวณหน้าโรงเรียนตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยสั่งการแม่ทัพภาคที่ 4 บูรณาการงานด้านการข่าวเชิงลึกร่วมกัน หลังพบว่าอาจมีช่องว่างและต้องปรับปรุงให้เกิดความชัดเจน ยืนยันเจ้าหน้าที่ระมัดระวังป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง รวมทั้งดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ จึงไม่อยากให้มองว่าต้องมีผู้รับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม พื้นที่เกิดเหตุไม่ใช่พื้นที่สีแดง เนื่องจากยังไม่ได้มีการกำหนดพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งผู้ก่อเหตุยังคงเป็นกลุ่มเดิม

รร.เอกชนออกแถลงการณ์ประณามเหตุ ขอให้ รร.เป็นเขตปลอดภัย

สภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกแถลงการณ์ประณามเหตุลอบวางระเบิด ร.ร.ตาบา จ.นราธิวาส ช่วงเช้าที่ผ่านมา วอนให้พื้นที่โรงเรียนเป็นเขตปลอดภัย ยุติการทำร้ายผู้บริสุทธิ์ เร่งเจ้าหน้าที่จับผู้ก่อเหตุมาลงโทษ

จากรณี คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านตาบา จ.นราธิวาส วันนี้ (6 ก.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งตำรวจจราจรปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวก นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีเยาวชนพลุกพล่าน

วันนี้ (6 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกแถลงการณ์ระบุว่า รู้สึกเสียใจ และขอประณามการกระทำของผู้ไม่หวังดีในครั้งนี้ และขอต่อต้านการใช้ความรุนแรงอันเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ขาดเมตตาธรรม ไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมายและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ ทางสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยากเรียกร้องให้กลุ่มและองค์กรร่วมกันรณรงค์ ต่อต้าน ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ด้วยอาวุธสงคราม และการกระทำที่ทารุณโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และป่าเถื่อน ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกายของประชาชนผู้บริสุทธิ์แล้ว ยังเกิดความเศร้าสลดใจแก่ผู้ที่พบเห็น และต่อสังคมโดยรวม

ท้ายนี้ขอวิงวอนต่อผู้ที่ใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ดังต่อไปนี้

1.ขอให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ที่ไม่มีทางสู้

2.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางป้องกันปกป้องดูแลผู้บริสุทธิ์

3.ขอให้เจ้าหน้าที่นำผู้กระทำผิดมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้โดยเร็ว

4. ขอให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย ทุกฝ่ายควรเฝ้าระวังและห้ามละเมิดโดยเด็ดขาด

5.ขอให้ทุกฝ่ายเคารพพื้นที่ที่มีเด็กและเยาวชน ในทุกพื้นที่ไม่เพียงแค่พื้นที่สาธารณะเท่านั้น

นอกจากนี้ สภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ และอยากให้ทุกฝ่ายยอมรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุข จึงขอแสดงความเสียใจและความห่วงใยเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์ครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าสันติภาพที่ยั่งยืนไม่อาจเกิดขึ้นได้ หากผู้บริสุทธิ์ยังคงถูกคุกคามและสังคมอย่างไรซึ่งความมั่นคงปลอดภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง