ศาลฎีกาจำคุก "สนธิ ลิ้มทองกุล" 20 ปี ไม่รอลงอาญา คดีทำเอกสารเท็จกู้เงิน ธ.กรุงไทย

อาชญากรรม
6 ก.ย. 59
11:11
20,031
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาจำคุก "สนธิ ลิ้มทองกุล" 20 ปี ไม่รอลงอาญา คดีทำเอกสารเท็จกู้เงิน ธ.กรุงไทย
ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล 20 ปี คดีทำเอกสารรายงานการประชุมเท็จ ค้ำประกันกู้เงินธนาคารกรุงไทยกว่าพันล้านบาท

วันนี้ (6 ก.ย.2559) ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีอัยการฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ นายสุรเดช มุขยางกูร อดีตกรรมการ บมจ.แมเนอเจอร์ฯ น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ ผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ บมจ.แมเนเจอร์ฯ และ น.ส.ยุพิน จันทนา อดีตกรรมการ บมจ.แมเนเจอร์ฯ จากกรณีร่วมกันทำรายงานการประชุมเท็จของบริษัทแมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด เมื่อปี 2540 เพื่อค้ำประกันการกู้เงินธนาคารกรุงไทย จำนวน 1,078 ล้านบาท ผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

โดยศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้จำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล น.ส.เสาวลักษณ์ และ น.ส.ยุพิน คนละ 20 ปี

คำฟ้องระบุว่า ระหว่างวันที่ 29 เมษายน 2539 ถึง 31 มีนาคม 2540 จำเลยทั้ง 4 ซึ่งเป็นกรรมการบริษัท แมเนเจอร์ฯ ได้ร่วมทำสำเนารายงานการประชุมของกรรมการบริษัทที่เป็นเท็จว่า มีมติให้บริษัทเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับบริษัท เดอะ เอ็ม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งนายสนธิ จำเลยที่ 1 ถือหุ้นอยู่ รวม 6 ครั้ง จำนวน 1,078 ล้านบาท โดยไม่ได้ขออนุมัติจากมติที่ประชุมกรรมการบริษัท และยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงบัญชีไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยไม่ได้นำภาระการค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าวส่งให้ตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เพื่อลวงให้ผู้ถือหุ้นบริษัท แมเนเจอร์ฯ ขาดประโยชน์ที่ควรจะได้รับ รวมทั้งเป็นการลวงให้นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ได้รับรู้ถึงการค้ำประกันหนี้ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง