หน.ควบคุมผู้ต้องขังดีเอสไอเผย ห้องควบคุม "ธวัชชัย" มีกล้องวงจรปิด

อาชญากรรม
6 ก.ย. 59
13:55
8,466
Logo Thai PBS
หน.ควบคุมผู้ต้องขังดีเอสไอเผย ห้องควบคุม "ธวัชชัย" มีกล้องวงจรปิด
หัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องขัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ห้องควบคุมตัวนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาที่เสียชีวิตระหว่างถูกคุมตัว มีกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับผู้บริหารดีเอสไอที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าภายในห้องไม่มีกล้องวงจรปิด

นายชยพล หวานชะเอม หัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องขัง ดีเอสไอ ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าให้ปากคำตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง วันนี้ (6 ก.ย.2559) ว่า ห้องที่ใช้ควบคุมตัวนายธวัชชัย ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2559 นั้นมีกล้องวงจรปิด แต่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบของตัวเอง

นายชยพลกล่าวว่า ในวันเกิดเหตุทำหน้าที่อยู่กับเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นรองหัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องขัง แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด

"มีกล้องสีดำๆ อยู่ในห้อง แต่เราไม่ได้ดูแลกล้องนี้ เราไม่ได้เป็นผู้ควบคุม" นายชยพลกล่าวแต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่าส่วนใดเป็นผู้ควบคุม

นายชยพลให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเขาทำหน้าที่ดูแลผู้ต้องขังดีเอสไอตั้งแต่ปี 2553 และในที่เกิดเหตุเขาก็เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ต้องขัง ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ มีเพียงผู้ต้องขังป่วยฉุกเฉินก็จะเรียกรถพยาบาล โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะมารับ

เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.2559) พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับ สน.ทุ่งสองห้อง กล่าวว่าจากการตรวจสอบอาคารดีเอสไอ พบว่ามีกล้องวงจรปิดในส่วนที่บริเวณโถงลิฟท์ชั้นล่างจนไปถึงห้องควบคุม แต่ตำรวจได้รับการยืนยันจากอธิบดีดีเอสไอว่า ภายในห้องควบคุมไม่มีกล้องวงจรปิดเพราะเกี่ยวข้องกับสิทธิส่วนบุคคลของผู้ถูกควบคุม

นายชยพลบอกด้วยว่าส่วนควบคุมผู้ต้องหาเป็นเหมือน "แดนสนธยา" ในอดีตเจ้าหน้าที่ทำงานโดยไม่มีวันหยุด ไม่มีเบี้ยเลี้ยง ต้องพร้อมรับและดูแลผู้ต้องขังตลอดเวลา นายธวัชชัยบอกว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เขา "ตกใจสุดขีด ตกใจมาก กลัวว่าจะโดนลงโทษทางวินัย"

นายชยพลยืนยันว่า เขาตั้งใจปฎิบัติหน้าที่มาตลอดตั้งแต่ปี 2553 ถึงปัจจุบัน โดยระบุลักษณะการทำงานว่า หากมีผู้ต้องหามาควบคุม ก็จะมีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานของผู้ต้องหา ก่อนนำควบคุมตัว และต้องเฝ้าสอดส่องพฤติกรรมของผู้ต้องหาตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะนี้พนักงาน สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งรับผิดชอบคดีการเสียชีวิตของนายธวัชชัยได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้วหลายคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะที่เป็นหน่วยกู้ชีพและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของดีเอสไอ

นอกจากนายชยพลแล้ว พ.ต.ท.ไพโรจน์ เล้ารัตนานุรักษ์ รองหัวหน้าควบคุมห้องผู้ต้องขัง ได้เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไออีกคนหนึ่งที่เข้าให้ปากคำกับตำรวจ สน.ทุ่งสองห้องวันนี้ (6 ก.ย.)

ด้าน พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยว่า นายชยพลและ พ.ต.ท.ไพโรจน์ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก และในส่วนของดีเอสไอยังเหลือผู้ที่ต้องมาให้ปากคำอีก 2 คน แพทย์จากโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะอีก 1 คน ส่วนญาติสอบปากคำครบแล้ว และผลการตรวจหลักฐานซึ่งขณะนี้ยังไม่สรุป

พ.ต.อ.คมศักดิ์กล่าวว่า หลังจากสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องครบทั้งหมดแล้ว ตำรวจจะสรุปความเห็นส่งอัยการให้ศาลมีคำสั่งว่าตายด้วยสาเหตุใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง