"อาคม" เผย ครม.อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ฝั่งธนฯ

เศรษฐกิจ
6 ก.ย. 59
17:13
767
Logo Thai PBS
"อาคม" เผย ครม.อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ฝั่งธนฯ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเผย คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี–สำนักงานเขตคลองสาน–ประชาธิปก คาดเปิดให้บริการระยะแรกได้ในปี 2561

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า วันนี้ (6 ก.ย.2559) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี–สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก เพื่อเชื่อมต่อและเพิ่มการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนหลักเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรในเขตกรุงธนบุรี โดยโครงการนี้ได้มีมติให้บรรจุรวมอยู่ในแผนพัฒนาขนส่งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลระยะที่ 2 ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการรวมทั้งการเดินรถสัญญาสัมปทาน 30 ปี

โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองซึ่งใช้งบประมาณ 3,845 ล้านบาท จะใช้ระบบรถไฟฟ้าแบบนำทางขับเคลื่อนอัตโนมัติมีระยะทางประมาณ 2.68 กิโลเมตร โครงการนี้แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 กรุงธนบุรี-แยกคลองสาน เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีกรุงธนบุรี ถึงโรงพยาบาลตากสิน มีทั้งหมด 3 สถานีระยะทาง 1.72 กิโลเมตร คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2561

ระยะที่ 2 ช่วงถนนสมเด็จเจ้าพระยา ถนนประชาธิปก หรือตั้งแต่โรงพยาบาลตากสินถึงวัดอนงค์คารามวรวิหาร มี 1 สถานีระยะทาง 0.96 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงปี 2565 พร้อมกับการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

นายอาคมกล่าวว่า โครงการนี้ยังสามารถเชื่อมโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย โดยทั้ง 2 ระยะคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 ได้อีกด้วย

กรุงเทพมหานครมอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เนื่องจากเป็นบริษัทที่กรุงเทพมหานครถือหุ้นอยู่ พร้อมกับให้ศึกษารายละเอียดรูปแบบการก่อสร้างว่าจะดำเนินการก่อสร้างแบบบนดินหรือใต้ดิน เนื่องจากเส้นทางส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มติ ครม.เมื่อปี 2537 ไม่ให้ดำเนินการก่อสร้างเนื่องจากบดบังทัศนียภาพบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ แต่หากจำเป็นต้องดำเนินการจะต้องดำเนินการเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน พร้อมกับให้หารือกับคณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ก่อนที่จะเสนอความคืบหน้าให้ ครม.รับทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง