อนุกรรมการไตรภาคีโรงไฟฟ้ากระบี่ แห่ลาออก หลังกฟผ. ไม่ถอนอีไอเอจากการพิจารณา

Logo Thai PBS
อนุกรรมการไตรภาคีโรงไฟฟ้ากระบี่ แห่ลาออก หลังกฟผ. ไม่ถอนอีไอเอจากการพิจารณา
อนุกรรมการศึกษา EIA ภาคประชาชน ขอลาออกกลางที่ประชุมคณะกรรมการไตรภาคีโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ หลัง กฟผ.ไม่ทำตามข้อตกลง ถอนรายงาน EIA และ EHIA ทั้ง 2 ฉบับ เนื่องจากขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

จากกรณี คณะอนุกรรมการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่มี พล.อ.วัลลภ เกิดผล เป็นประธานอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการไตรภาคี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม พิจารณาติดตามรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว อ.เหนือคลอง จ.กระบี่

วันนี้ (6 ก.ย.2559) น.ส.สมพร เพ็งค่ำ อนุกรรมการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ส่วนภาคประชาชน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า อนุกรรมการส่วนภาคประชาชนขอลาออกกลางห้องประชุม เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับกระบวนการทำงานของคณะอนุกรรมการในส่วนของภาครัฐ หลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไม่ทำตามข้อตกลงในการถอนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) โดยกระบวนการ EIA ขาดการมีส่วนร่วมภาคประชาชน และไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่ต้น ตั้งแต่การมีส่วนร่วมของประชาชนในการรับฟังความคิดเห็น และขอบเขตในการศึกษาที่ไม่ครอบคลุมถึงระบบนิเวศวิทยาและชุมชน

“ที่ผ่านมามีการประชุมไปแล้ว 9 ครั้ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนจาก กฟผ. เนื่องจากการทำงานของอนุกรรมการชุดนี้ ต้องรวบรวมข้อมูลทางวิชาการด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม และข้อมูลจากภาคประชาชนมารวมจัดทำเป็นข้อสรุปให้คณะกรรมการไตรภาคี เพื่อเสนอต่อรัฐบาล แต่ กฟผ.ยังคงยืนยันไม่ถอนรายงาน EIA ท่าเทียบเรือคลองรั้ว” น.ส.สมพร ระบุ

น.ส.สมพร กล่าวต่ออีกว่า การเข้ามาเป็นอนุกรรมการของภาคประชาชน จึงกลายเป็นตรายางที่สร้างความชอบธรรมให้กับรายงาน EIA ชุดนี้ ที่มีคณะผู้ชำนาญการพิจารณาไปแล้ว จึงเป็นที่มาของการลาออก เพราะที่ผ่านมาภาคประชาชนเรียกร้องให้ กฟผ.ถอนรายงานทั้ง 2 ฉบับออกหลายครั้ง แต่ กฟผ.กลับอ้างว่ากระบวนการพิจารณา EIA ได้ยุติ

“แม้รายงาน EIA ท่าเทียบเรือคลองรั้วจะยุติการพิจารณา แต่ตัวรายการยังคงอยู่ที่ สผ. ซึ่งคาดว่าพร้อมเดินหน้าต่อแน่นอน หากคณะกรรมการไตรภาคีมีข้อสรุปและเสนอไปยัง สผ.” น.ส.สมพร กล่าว

น.ส.สมพร กล่าวว่า กฟผ.ควรถอนรายงานดังกล่าวก่อน เพื่อนำข้อมูลของภาคประชาชนมาจัดทำกระบวนการใหม่ทั้งหมด จึงจะทำให้การทำงานของคณะกรรมการไตรภาคีจึงจะสมบูรณ์ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแจ้งลาออกของอนุกรรมการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมส่วนภาคประชาชน จะทำให้คณะกรรมการไตรภาคีไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง