"มิตรา-มะเย็ง" สองพ่อลูกเหยื่อระเบิด รร.บ้านตาบา กับการโจมตีเป้าหมายอ่อนแอ

ภูมิภาค
6 ก.ย. 59
20:18
1,097
Logo Thai PBS
"มิตรา-มะเย็ง" สองพ่อลูกเหยื่อระเบิด รร.บ้านตาบา กับการโจมตีเป้าหมายอ่อนแอ
การก่อเหตุระเบิดหน้าโรงเรียนบ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส มีความชัดเจนว่าต้องการโจมตีเป้าหมายอ่อนแอ ฝ่ายความมั่นคงระบุว่าทราบชื่อผู้นำของกลุ่มแล้ว

การเสียชีวิตของนายมะเย็ง เว๊าะบ๊ะและ ด.ญ.มิตรา เว๊าะบ๊ะ ลูกสาวอายุ 4 ขวบ จากเหตุระเบิดที่ รร.บ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อเวลาประมาณ 08.45 น. วันนี้ (6 ก.ย.2559) เป็นเรื่องยากที่จะทำใจได้สำหรับคนในครอบครัว เพราะไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าโรงเรียนจะตกเป็นเป้าหมายของการก่อเหตุรุนแรง

ตอนเช้า นายมะเย็งไปส่งน้องมิตราที่โรงเรียนบ้านตาบาตามปกติ แต่วันนี้เป็นการเดินทางไปโรงเรียนครั้งสุดท้ายของมิตราและพ่อ แรงระเบิดรถจักรยานยนต์ดัดแปลงประกอบระเบิดทำให้สองพ่อลูกเสียชีวิต และทำให้มีผู้บาดเจ็บ 8 คน ซึ่งหนึ่งในผู้บาดเจ็บได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 3 คน

นายมะเย็งมีลูกเล็กอีกคนหนึ่งซึ่งเขาจะต้องไปรับที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ความไร้เดียงสาทำให้เด็กน้อยไม่รู้ว่าพ่อและพี่สาวได้จากไปแล้ว และพ่อจะไม่ได้มารับเขากลับบ้านอีก

ครอบครัวของนายตัสมีซี มะดาโอ๊ะ ผู้เสียชีวิตอีกคนหนึ่งในเหตุระเบิดครั้งนี้ก็ยังทำใจยอมรับความสูญเสียครั้งนี้ไม่ได้

อุษณีย์ ประสิทธิ์ชัยวุฒิ ครูประจำ รร.บ้านตาบา วอนขอให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรงกับเด็กๆ และผู้บริสุทธิ์

"อยากจะบอกว่าเด็กๆ ไม่รู้เรื่องอะไร ชาวบ้านก็ไม่รู้เรื่องอะไร อย่าทำอีกเลย ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น" ครูกล่าวทั้งน้ำตา

 

หลังเกิดเหตุ หลายฝ่าย รวมทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ออกมาประณามการก่อเหตุรุนแรงโดยพุ่งเป้าไปที่พื้นที่สาธารณะและทำให้ผู้บริสุทธิ์ตกเป็นเหยื่อ โดย กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าผู้ที่จะก่อเหตุในพื้นที่ปลอดภัยอย่างโรงเรียนได้นั้น ต้องเป็นกลุ่มที่มีแนวคิดสุดโต่ง

พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันประณามผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ 

"ขอให้ประชาชนร่วมกันต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการกระทำของผู้ซึ่งหวังแต่ประโยชน์ของตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้น" พ.อ.ยุทธนามกล่าว

ขณะที่การติดตามผู้ก่อเหตุนั้น จากการตรวจสอบรถจักรยานยนต์ที่นำมาใช้ดัดแปลงประกอบระเบิด พบว่าเป็นของนายเอก ซุ่นสกุล ที่ถูกยิงเสียชีวิตแล้วปล้นรถจักรยานยนต์ใน ต.บางขุนทอง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2559 ผู้ก่อเหตุจุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มของนายรอมลี เจ๊ะยิ

เหตุระเบิดหน้าโรงเรียนบ้านตาบาเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งก่อนและหลังการพูดคุยสันติสุขระหว่างรัฐบาลไทยและกลุ่มมาราปาตานี ซึ่งมีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ย.2559

เหตุการณ์รุนแรงที่เกิดในช่วงก่อนและหลังการพูดคุยวันที่ 2 ก.ย.มีทั้งเหตุระเบิดในรถยนต์หน้าโรงแรมเซาท์เทิร์น วิว จ.ปัตตานี (23 ส.ค.) การปล้นรถส่งนมโรงเรียนที่ อ.แว้ง จ.นราธิวาส เพื่อนำมาประกอบระเบิด แต่เจ้าหน้าที่เก็บกู้ได้ทัน (2 ก.ย.) เหตุระเบิดขบวนรถไฟที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี (3 ก.ย.) และระเบิดหน้า รร.บ้านตาบา (6 ก.ย.) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง