"โอบามา" ประกาศเดินหน้านโยบายปักหมุดเอเชีย

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 59
20:18
649
Logo Thai PBS
"โอบามา" ประกาศเดินหน้านโยบายปักหมุดเอเชีย
ผู้นำสหรัฐฯ แสดงจุดยืนในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ยืนยันผลักดันนโยบายปักหมุดเอเชียต่อ ย้ำความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ-เอเชีย จะมีต่อแม้ตนจะลงจากตำแหน่ง

วันนี้ (6 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส เกาะติดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศลาว ซึ่งในวันแรกเสร็จสิ้นลงไปแล้ว นายบุนยัง วอละจิด ประธานประเทศลาว ใช้โอกาสในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 28 และครั้งที่ 29 ขอบคุณสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาที่สนับสนุนการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด

ขณะที่นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว เน้นย้ำให้สมาชิกอาเซียนร่วมมือกันในการทำแผนแม่บท 3 เสาหลักให้เป็นรูปธรรมเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้านนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริการะบุว่า นโยบายปักหมุดเอเชียของสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นเรื่องฉาบฉวย เนื่องจากความร่วมมือระหว่างสหรัฐอเมริกากับประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จะยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าเขาจะลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนมกราคมปีหน้าแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐฯ ระบุอีกว่า สหรัฐฯ จะยังคงสนับสนุนให้ทุกประเทศสามารถเดินทางผ่านพื้นที่พิพาททางทะเลทั้งทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกได้อย่างเสรีตามกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมทั้งระบุว่าประเทศมหาอำนาจไม่ควรใช้อำนาจครอบงำประเทศเล็กๆ

ขณะที่โฆษกสำนักเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว ระบุว่า นายโอบามาได้เข้าร่วมการหารือกับ น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ประเด็นดังกล่าวจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้วย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาตำหนิการกระทำของเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือยุติการกระทำที่เป็นชนวนให้ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และหันมาแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

ด้านนายมาร์ติน อันดานาร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แสดงความรู้สึกเสียใจต่อการใช้ถ้อยคำหยาบคายด่าทอ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อตอบโต้กรณีที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาแสดงความกังวลใจต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์ หลังฟิลิปปินส์ใช้นโยบายปราบปรามยาเสพติด ซึ่งในระยะเวลาเพียง 2 เดือน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 2,400 คน นอกจากนี้นายอันดานาร์ยังระบุอีกด้วยว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ตกลงที่จะเลื่อนการหารือในระดับทวิภาคีออกไป จนกว่าจะมีการกำหนดวันและเวลาที่แน่นอนอีกครั้ง

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปีนี้ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจจาก สื่อมวลชนทั่วโลก เนื่องจากถือเป็นการประชุมในระดับผู้นำครั้งแรกหลังจากการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง