พฤติกรรมเสี่ยงผมบาง-ศีรษะล้าน "บีบแชมพูลงหัว-เกาแรง-นอนตอนผมเปียก"

ไลฟ์สไตล์
7 ก.ย. 59
08:28
4,098
Logo Thai PBS
พฤติกรรมเสี่ยงผมบาง-ศีรษะล้าน "บีบแชมพูลงหัว-เกาแรง-นอนตอนผมเปียก"
แม้ว่าเรื่องผมร่วงจะเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่หากผมร่วงมากๆอาจสร้างปัญหากลุ้มใจให้ใครหลายคน จนบางครั้งต้องคิดหาวิธีแก้ไขทั้งการใช้ยา ใช้สมุนไพร หรือพบแพทย์ แต่บางครั้งการหยุดผมร่วงอาจเป็นเรื่องง่ายกว่านั้น หากเลี่ยงพฤติกรรมสระผมที่ไม่ถูกวิธี

การบีบยาสระผมลงบนศีรษะโดยตรง การเกาแรงๆขณะสระผม หรือแม้แต่ปล่อยให้ผมเปียกตอนนอน ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม ระบุว่าเป็นการทำร้ายหนังศีรษะและทำให้เส้นผมร่วงมากจนทำให้ผมบางและศีรษะล้านได้

มนต์ณภา ยศวิชัย ช่างผมและผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม อธิบายจากประสบการณ์และการศึกษาด้านเส้นผมมานานกว่า 20 ปี ซึ่งสอดคล้องกับหลักทางการแพทย์ที่ว่าคนใส่ใจความสะอาด สระผมบ่อยๆ อาจไม่ใช่เรื่องดีเสมอไปเพราะทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมระบุว่า เป็นความเข้าใจผิดที่ต้องสระผมทุกวัน เนื่องจากเมืองไทยมีสภาพอากาศร้อน หนังศีรษะส่วนใหญ่จะมัน จึงทำให้ต้องสระผมทุกวัน ซึ่งก็ทำให้ผมหลุดร่วงเพราะเป็นการกระตุ้นดึงเส้นผมเวลาสระ ส่วนผู้ที่มีปัญหาผมหลุดร่วงต้องสระผมเบาๆและไม่ลงเล็บ

ปัญหาผมร่วง ผมบาง มักเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากรากผมผู้ชายไวต่อฮออร์โมนเพศชายที่ชื่อว่า "แอนโดรเจน" ทำให้เส้นผมอายุสั้นกว่าปกติ ผมที่เกิดใหม่มีขนาดเล็กและบางลง รวมทั้งผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนด้วย ซึ่งปัญหานี้ยังเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ชอบปล่อยให้ผมและหนังศีรษะชื้นด้วย

 

"เกิดจากการสระไม่ถูกวิธี คือ สระกลางคืน ถ้าเป็นไปได้จะไม่แนะนำให้สระกลางคืน หรือหากมีความจำเป็นต้องเป่าผมให้แห้ง โดยเฉพาะช่วงท้ายทอยจะมีปัญหามาก เพราะเวลานอนอยู่ในห้องแอร์อากาศจะชื้น ถ้าเป็นไปได้ต้องเป่าด้วยความร้อน ส่วนผู้ชายผมหลุดร่วงง่ายเพราะเวลาสระผมจะไม่ไดร์ผม ทำให้เกิดความชื้น หมัก สะสม ทำให้เกิดเชื้อรา รังแคและทำให้รูขุมขนอุดตัน ผมจึงหลุดร่วง" ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม กล่าว

โดยปกติแล้วคนเรามีเส้นผมประมาณ 80,000 - 1.2 ล้านเส้น และมีอายุประมาณ 2-6 ปี เพราะในแต่ละวันจะมีผมร้อยละ 10-15 หยุดการเติบโตและหลุดร่วงไป เรื่องผมร่วงทุกวันจึงถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากผมร่วงมากกว่า 50 เส้นเป็นสัญญาณให้เราต้องเริ่มสังเกตตัวเอง หรือแก้ไขด้วยการสระผมให้ถูกต้อง

แพทย์ด้านผิวหนังแนะนำว่า การสระผมที่ถูกวิธีช่วยป้องกันปัญหาผมร่วง ผมบางได้ อย่างแรกคือ ห้ามบีบยาสระผมลงบนศีรษะโดยตรง หากใช้ครีมนวดควรลงแค่ปลายผมและหลังสระผมต้องล้างให้สะอาด เพื่อไม่ให้มีสารเคมีและความมันตกค้างที่หนังศีรษะ ที่สำคัญคือไม่ควรปล่อยให้ผมเปียกชื้นก่อนนอน ต้องเป่าให้แห้งก่อน รวมทั้งไม่เกาหรือขยี้หนังศีรษะแรงเกินไป เพราะทำให้หนังศีรษะและรากผมถูกรบกวนได้ง่าย

นอกจากวิธีสระผมที่ถูกต้องเพื่อป้องกันเรื่องผมร่วงผมบางเบื้องต้นแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ต้องสังเกตร่วมด้วยทั้งเรื่องความแรงของแชมพู กรรมพันธุ์ หรือว่าการกินยาบางประเภทที่มีผลทำให้ผมร่วงมาก ส่วนผู้ที่มีปัญหาผมร่วงมากผิดปกติควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพราะผมร่วงอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคหรือความผิดปกติภายในร่างกาย อย่าง ไทรอยด์ โรคตับ โรคไต ซิฟิลิส รวมถึงโรคภูมิแพ้ตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง