ประหารชีวิต "อุทิศ ชูช่วย" คดีสังหาร "พีระ ตันติเศรณี" นายกเทศมนตรีสงขลา

อาชญากรรม
7 ก.ย. 59
11:12
54,837
Logo Thai PBS
ประหารชีวิต "อุทิศ ชูช่วย" คดีสังหาร "พีระ ตันติเศรณี" นายกเทศมนตรีสงขลา
วันนี้ (7 ก.ย.2559) ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาในคดีฆาตกรรมนายพีระ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา เมื่อปี 2555 โดยศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ประหารชีวิตนายอุทิศ ชูช่วย กับพวกรวม 3 คน ส่วนจำเลยอีก 2 คนให้จำคุกตลอดชีวิต

นายพีระ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตช่วงค่ำวันที่ 7 พ.ย.2555 บริเวณหน้าสำนักงานสงขลาฟอรั่ม เลขที่ 97 ถ.นครใน เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา

คดีนี้ถือเป็นคดีดังเป็นที่สนใจของประชาชน เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุได้กระทำอย่างอุกอาจ โดยได้ร่วมกันใช้อาวุธปืนคาร์บินยิงถล่มใส่นายพีระ ต่อมาตำรวจจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนายอุทิศ ชูช่วย ซึ่งเป็นเพื่อนนักเรียนร่วมรุ่นของนายพีระและมีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาตลอด โดยชนวนสังหารนั้นคาดว่ามาจากปัญหาความขัดแย้งเรื่องการทำโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าข้ามทะเลสาบสงขลาระหว่างแหลมสนอ่อน ในเขตเทศบาลนครสงขลา ไปยังหัวเขาแดง อ.สิงหนคร มีมูลค่าโครงการกว่า 400 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2557 ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษายกฟ้องนายอุทิศ หรือ "นายกต้อย" อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา พร้อมพวกรวม 5 คน และโจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลชั้นต้น

ต่อมาในวันที่ 29 ต.ค.2558 ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาแก้ ให้ประหารชีวิตจำเลย 3 คน คือ นายอุทิศ ชูช่วย (จำเลยที่ 5) พร้อมด้วยนายไพศาล หนูพันธ์ (จำเลยที่ 1) และนายฉ้วน หมวดมี (จำเลยที่ 3) และพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตนายกิตติ ชูช่วย (จำเลยที่ 4) ซึ่งเป็นน้องชายของนายอุทิศ และนายสุดขีด จันทร์เขียว (จำเลยที่ 7)

และในวันนี้ (7 ก.ย.) ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษาโดย ศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ คือ ให้ประหารชีวิตนายอุทิศ นายไพศาล และนายฉ้วน และให้จำคุกตลอดชีวิตนายกิตติและนายสุดขีด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางฝ่ายโจกท์ ทั้งอัยการ รวมถึงมารดา ภรรยาและญาติๆ ของนายพีระได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษา ในส่วนฝ่ายจำเลยนั้นในวันนี้ไม่ได้มีการเบิกตัวมารับฟังคำพิพากษา เนื่องจากจะมีการอ่านคำพิพากษาที่ศาลจังหวัดสงขลาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังเรือนจำกลางสงขลาให้จำเลยได้รับทราบ

ภรรยาและพี่สาวของนายพีระ ตัณติเศรณีเดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาที่ศาลจังหวัดสงขลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง