พบแผ่นมาส์กหน้าเกาหลียอดฮิตใช้แรงงานแม่บ้านบรรจุ-ไม่การันตีความสะอาด

ไลฟ์สไตล์
7 ก.ย. 59
19:57
1,236
Logo Thai PBS
พบแผ่นมาส์กหน้าเกาหลียอดฮิตใช้แรงงานแม่บ้านบรรจุ-ไม่การันตีความสะอาด
กลายเป็นสิ่งที่สาวเกาหลีหรือแม้แต่สาวไทยต้องฉุกคิด กับเรื่องสุขอนามัยของแผ่นมาส์กหน้ายอดนิยมจากแดนกิมจิ หลังพบกระบวนการผลิตสินค้าหลายแบรนด์ไม่ได้ใช้เครื่องจักร แต่หากกลับกลายเป็นแรงงานฝีมือเหล่าแม่บ้าน ที่รับกลับไปบรรจุถุงยังที่พัก

วันที่ (5 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผ่นมาส์กหน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ที่กำลังเป็นที่นิยมของสาวๆ อยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่ผลิตจากเกาหลีใต้ แต่ความนิยมอย่างล้นหลามเพราะเชื่อมันในแบรนด์สินค้า อาจไม่ได้มาพร้อมกับสุขอนามัยตามมาตรฐานของสินค้าอย่างที่ควรจะเป็น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สำนักข่าว Racked รายงานว่า การผลิตแผ่นมาส์กหน้าที่ผลิตในเกาหลีใต้ที่กำลังเป็นที่นิยม ไม่ได้ผลิตด้วยเครื่องจักรที่ควบคุมความสะอาดทั้งหมด แต่มีจำนวนไม่น้อยที่พับบรรจุซองจากแรงงานที่นำกลับไปทำที่บ้าน ส่งผลถึงสิ่งแปลกปลอมที่อาจปนเปื้อนมากับสินค้า

โดยต้นปี 2559 มีบล็อกเกอร์ความงามพบเส้นผมในซอง ตามด้วยข่าวพบซากแมลงในแผ่นมาส์กช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่ ในปี 2558 ผู้ใช้ชาวอเมริกันโพสต์ถามว่าแผ่นมาส์กมีรอยดำ แม้ยังไม่หมดอายุเป็นเรื่องผิดปกติหรือไม่

 

แม้ว่าในประเทศเกาหลีใต้จะมีกฎควบคุมกระบวนการผลิตเครื่องสำอางค์อย่างชัดเจน ว่าไม่สามารถนำไปผลิตในสถานที่ที่ไม่มีใบอนุญาตได้ แต่ในทางปฏิบัติแล้วผู้ผลิตเครื่องสำอางรายเล็กจำนวนไม่น้อย เลือกใช้แรงงานมือในการพับแผ่นมาส์กเข้าซอง ก่อนนำไปใส่เครื่องฉีดเซรั่มแล้วสเตอริไลซ์ฆ่าเชื้อ ค่อยปิดซองนำออกวางขาย

อย่างไรก็ดี ในส่วนของสุขอนามัยในโรงงานก็ยังไม่แน่ชัดถึงมาตรฐาน เนื่องจากมีผู้ใช้เคยได้กลิ่นบุหรี่และพบเถ้าบุหรี่ในซองมาส์กหน้าด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อสำนักข่าว Racked ติดต่อผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่หลายแห่งเพื่อขอความกระจ่าง แต่ผู้บริหารต่างปฏิเสธไม่ให้คำตอบ

ด้านแบรนด์มาส์กหน้าที่ยืนยันว่าใช้เครื่องจักรในกระบวนการผลิตทั้งหมด กลับพยายามให้บิวตี้บล็อกเกอร์หยุดเผยแพร่ภาพแผ่นมาส์กที่ไม่สะอาด

ส่วนผู้ผลิตบางแห่งยอมรับว่า แผ่นมาสก์บางแบบมีวิธีการพับที่ซับซ้อนเกินความสามารถของเครื่องจักร จึงต้องใช้แรงงานคนในการพับ

ซึ่งกลุ่มแม่บ้านในเกาหลีใต้มองว่า งานพับแผ่นมาส์กบรรจุซอง ถือเป็นช่องทางทำงานพิเศษ แม้ยังมีข้อกังขาเรื่องค่าแรงว่าน้อยเกินไปหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง