เศรษฐกิจทำพิษ! ชาวเวเนฯ แห่ทิ้งสุนัข เพราะไม่มีเงินเลี้ยง

ต่างประเทศ
8 ก.ย. 59
10:01
898
Logo Thai PBS
เศรษฐกิจทำพิษ! ชาวเวเนฯ แห่ทิ้งสุนัข เพราะไม่มีเงินเลี้ยง
สุนัขในประเทศเวเนซุเอลา กำลังเผชิญชะตากรรมที่เลวร้าย จากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง ทำให้เจ้าของต้องทอดทิ้งสุนัขของตัวเองเพราะขัดสนหนัก กลายเป็นปัญหาสุนัขจรจัดล้นเมือง

วันนี้ (8 ก.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศเวเนซูเอลากำลังประสบปัญหาการเพิ่มจำนวนของสุนัขจรจัด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองหนัก ทำให้ผู้คนต้องดิ้นรนหาเลี้ยงครอบครัว และไม่มีเงินพอที่จะเจียดเป็นค่าอาหารให้กับสุนัข จึงต้องทอดทิ้งให้พวกมันร่อนเร่ไปตามท้องถนนและที่สาธารณะเผชิญชะตากรรมที่ยากลำบาก

ท้องถนนในเมืองคาราคัสของเวเนซูเอลาจึงมีสุนัขจรจัดที่ซูบผอมอยู่เต็มไปหมด ครั้งหนึ่งพวกมันเป็นสุนัขเลี้ยงที่แสนน่ารัก  

 

 

แม้จะมีผู้ใจบุญช่วยเหลือนำสุนัขที่ถูกทอดทิ้งเหล่านี้มาอยู่ภายใต้ชายคาเดียวกัน แต่ก็มีอาหารไม่เพียงพอกับจำนวนสุนัขที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ขณะที่ตามท้องถนนในกรุงคาราคัสเต็มไปด้วยสุนัขจรจัดที่เดินหาอาหารตามกองขยะอย่างสิ้นหวัง

 

อาสาสมัครที่ช่วยดูแลสุนัขจรจัด ที่ศูนย์พักพิงสัตว์นอกกรุงคาราคัส เปิดเผยว่า การที่เจ้าของต้องทอดทิ้งสุนัขที่เคยรักมาจาก 2 สาเหตุ คือไม่มีเงินที่จะเลี้ยงดู และบางคนหนีความยากจนไปหางานทำที่ประเทศอื่นๆ ทำให้ต้องทิ้งสุนัข 

 

มีรายงานว่า ราคาอาหารสุนัขในเวเนซุเอลาแพงมาก โดยอาหารเม็ดบรรจุถุงขนาด 20 กิโลกรัม ขายในตลาดมืดถุงละ 50 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,650 บาท ซึ่งราคาสูงกว่าในสหรัฐฯ เกือบ 2 เท่า และเป็นราคาที่เกินเอื้อมสำหรับชาวเวเนซุเอลา ที่ส่วนใหญ่มีรายได้ขั้นต่ำเพียง 23 ดอลลาร์หรือประมาณ 759 บาทต่อเดือน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง