กทม.เผยเคยแจ้งผู้เช่าตึกพาณิชย์ย้ายออก แต่ถูกปฏิเสธ - บ่ายนี้เร่งประชุมหาทางแก้

สังคม
8 ก.ย. 59
12:26
185
Logo Thai PBS
กทม.เผยเคยแจ้งผู้เช่าตึกพาณิชย์ย้ายออก แต่ถูกปฏิเสธ - บ่ายนี้เร่งประชุมหาทางแก้
วิศวกรที่เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ย่านประชานิเวศน์ 1 ที่ระเบียงถล่มลงมาเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ระบุสภาพอาคารไม่ปลอดภัยเนื่องจากมีอายุมากกว่า 30 ปี ขณะที่กรุงเทพมหานครยืนยัน แจ้งผู้เช่าให้ย้ายออกตั้งแต่ปี 2558 แต่ผู้เช่าไม่ยอมย้ายออกตามสัญญา

วันนี้ (8 ก.ย.2559) เจ้าหน้าที่สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ยังคงกันพื้นที่บริเวณอาคารพาณิชย์ ย่านประชานิเวศน์ 1 เป็นพื้นที่ห้ามเข้า หลังเกิดเหตุระเบียงอาคารถล่มลงมาเมื่อช่วงเย็นวานนี้ 

เจ้าหน้าที่วิศวะกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และเจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายอาคาร จำนวน 13 คูหา โดยระบุว่า อาคารอยู่ในสภาพไม่ปลอดภัย ส่วนหนึ่งเกิดจากอาคารมีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปี ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร ได้ทำหนังสือแจ้งผู้เช่าสัญญาให้ออกจากพื้นที่ ตั้งแต่เดือนกุมพาพันธ์ปีที่แล้ว หลังผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและพบว่าอาคารไม่ปลอดภัย

ด้านนายไชยณัฐ เจติยานุวัตร ผู้อำนวยการสำนักงานตลาด กรุงเทพมหานครเปิดเผยว่า อาคารทั้งหมดอยู่ในการดูแลของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมี 177 คูหา ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้แจ้งให้ย้ายออก แต่มีผู้เช่า 167 คูหา ไม่ยอมปฏิบัติตามและอยู่ระหว่างการฟ้องร้องคดีเพื่อขับไล่

ช่วงบ่ายนี้จะเรียกผู้เช่าอาคารที่เกิดเหตุทั้งหมดมาประชุมหาทางแก้ไข ว่าจะดำเนินการจัดหาที่อยู่ชั่วคราวและเงื่อนไขการทำสัญญาอีกครั้ง เบื้องต้นได้ให้เงินเยียวยากับอาคารที่เกิดอุบัติเหตุระเบียงถล่มแล้ว ครอบครัวละ 3,000บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง