ร.ฟ.ท.เสนอ "โคกโพธิ์โมเดล" ดึงมวลชนร่วมแก้ปัญหาความปลอดภัยรถไฟใต้

ภูมิภาค
8 ก.ย. 59
17:25
140
Logo Thai PBS
ร.ฟ.ท.เสนอ "โคกโพธิ์โมเดล" ดึงมวลชนร่วมแก้ปัญหาความปลอดภัยรถไฟใต้
ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เสนอ "โคกโพธิ์โมเดล" ดึงมวลชนร่วมดูแลความปลอดภัยของรถไฟ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนรางที่เสียหายจากระเบิด คาดว่าจะซ่อมเสร็จภายใน 2-3 วันนี้

วันนี้ ( 8 ก.ย.2559) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ ติดตามความคืบการการซ่อมแซมรางที่ถูกลอบวางระเบิด และแผนรักษาความปลอดภัยการเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้รับข้อเรียกร้องของกลุ่มพนักงานงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง ทั้งการดูแลความปลอดภัย การเสริมพื้นเหล็กของโบกี้พนักงาน จัดให้มีโครงการอาวุธปืนเพื่อป้องกันตัว ตามที่ทหารแนะนำ รวมทั้งการปูนบำเหน็จให้กับพนักงานที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากนั้นผู้ว่าการรถไฟฯได้เข้าประชุมร่วมกับฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปมาตรการรักษาความปลอดภัย ในภาพรวมของการเดินรถไฟทั้งหมด

ผู้ว่าการรถไฟฯขอให้ทุกฝ่ายแก้ไขด้านมวลชน ที่ยังเป็นจุดอ่อนโดยมีแนวคิดสร้าง "โคกโพธิ์โมเดล" เพื่อเป็นต้นแบบในการดึงมวลชน เข้ามามีส่วนร่วมดูแลความปลอดภัยก่อนที่จะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆตลอดแนวเส้นทางรถไฟ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการสร้างความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ส่วนความคืบหน้าการซ่อมแซมรางรถไฟขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการให้เสร็จ ภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อให้บริการชาวไทยมุสลิม ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ในวันที่12 ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง