วิเคราะห์ 2 แนวทางกรณีบีอาร์เอ็นอ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดใต้

ภูมิภาค
8 ก.ย. 59
20:01
418
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ 2 แนวทางกรณีบีอาร์เอ็นอ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดใต้
วิเคราะห์กรณีบีอาร์เอ็นแสดงความรับผิดชอบก่อเหตุระเบิดหน้าโรงเรียนบ้านตาบา จ.นราธิวาส และในหลายพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากบีอาร์เอ็นไม่เคยเปิดเผยตัวเอง

ไทยพีบีเอส วิเคราะห์กรณีกลุ่มบีอาร์เอ็นแสดงความรับผิดชอบก่อเหตุระเบิดหน้าโรงเรียนบ้านตาบา จ.นราธิวาส และในหลายพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหากย้อนดูข้อความที่เบนานิวส์ รายงานอ้างคำพูดของแหล่งข่าวแกนนำอาร์เคเคของกลุ่มบีอาร์เอ็นคนหนึ่งที่บอกว่า เหตุระเบิดหน้าโรงเรียน การระเบิดรางรถไฟ การระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้เป็นฝีมือของกลุ่มอาร์เคเค ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดธรรมชาติของกลุ่มบีอาร์เอ็นซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อในลักษณะเช่นนี้

คำถามก็คือ เหตุใดบีอาร์เอ็นจึงยอมเปิดเผยกับเบนานิวส์จากรายงานข่าวนี้มี 2 ข้อสังเกต คือ 1.รายงานนี้ไม่เป็นความจริง ซึ่งเป็นไปตามข้อสังเกตของฝ่ายความมั่นคงไทย

"ยังไม่เคยมีส่วนใดที่ออกมาอ้างความรับผิดชอบทั้งนั้นในรอบหลายปีที่ผ่านมา" พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รอง ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กอ.รมน. ระบุ

สอดคล้องกับที่ พล.อ.อักษรา เกิดผล ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย ก็ไม่เชื่อ รายงานข่าวนี้ของเบนานิวส์ เช่นกัน

แต่ข้อสังเกตที่ 2 หากรายงานข่าวนี้เป็นจริงเหตุใดบีอาร์เอ็นจึงต้องเปิดเผยตัวเป็นครั้งแรก โดยในรายงานข่าวชิ้นนี้บอกเหตุผลว่า เนื่องจากบีอาร์เอ็นต้องการสื่อสารกดดันให้รัฐบาลเร่งพูดคุยสันติสุข ซึ่งหากจากนี้ไปเมื่อเกิดเหตุการณ์เหตุแรงขึ้นอีกพร้อมกับมีรายงานข่าวว่าบีอาร์เอ็นอ้างความรับผิดชอบก็น่าคิดว่า บีอาร์เอ็นกำลังจะเปิดหน้าต่อสู้กับรัฐอย่างเปิดเผยครั้งแรกหรือไม่

อีกเรื่องที่อาจจะต้องมองเชื่อมโยงกัน คือการออกหมายจับผู้ก่อเหตุระเบิดที่หัวหินขณะนี้ครบ 3 คนแล้ว 2 ใน 3 น่าสนใจเพราะมีชื่อ ของ นายเสรี แวมามุ และนายรุสลัน ใบมะ นายเสรี ปัจจุบันอายุ 31 ปี เป็นชาวอำเภอเทพา จ.สงขลา กับนายรุสลัน ใบมะ ชาวอำเภอจะนะ จ.สงขลา อายุ 35 ปี

สองคนนี้มีประวัติคดีความมั่นคงในหลายเหตุการณ์ไม่เพียงแค่การถูกออกหมายจับในคดีวางระเบิดที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์เท่านั้น การวางระเบิดรางรถไฟในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 4 วันก่อน ก็เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มนายเสรี แวมามุ

ทั้งนี้นายเสรีและนายรุสลัน เคยถูกออกหมายจับมาแล้วทุกวันนี้ทั้ง 2 คนยังล่องหนไม่เคยถูกจับได้ นี่คงจะสะท้อนการทำงานแบบใต้ดินชัดเจนของฝ่ายปฏิบัติการขัดกับสิ่งที่สื่อมาเลเซียรายงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง