ครูสลด "น้องมิน" เหยื่อระเบิดใต้ เพิ่งเรียนได้แค่ 2 เดือน

ภูมิภาค
8 ก.ย. 59
20:22
314
Logo Thai PBS
ครูสลด "น้องมิน" เหยื่อระเบิดใต้ เพิ่งเรียนได้แค่ 2 เดือน
วันนี้ โรงเรียนบ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส มีเด็กมาเรียนเพียง 20 คนจากทั้งหมด 540 คน ซึ่งที่นี่เป็นหนึ่งในโรงเรียน 347 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ครูเผยเด็กหญิงมินตรา เว๊าะบ๊ะ ที่เสียชีวิต เพิ่งเข้าเรียนได้เพียง 2 เดือน

ชื่อของเด็กหญิงมินตรา เว๊าะบ๊ะ หรือน้องมิน หรือยังอยู่บนถุงผ้าที่ใส่ฟูกในล็อคเกอร์ภายในห้องเรียนของชั้นอนุบาล 1/2 โรงเรียนบ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ตอกย้ำความเศร้าโศกของนางอุษณีย์ ประสิทธิชัยวุฒิ ครูประจำชั้นที่ยังทำใจไม่ได้ เพราะเด็กหญิงในวัยสดใสและร่าเริงเพิ่งเข้ามาเรียนได้แค่ 2 เดือนก็จากไปหลังเสียงแรงระเบิดในรถจักรยานยนต์หน้าโรงเรียน เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมด้วยพ่อของเด็กหญิงมินตราและชาวบ้านอีกหนึ่งคน

หมอกควันแห่งความหวาดกลัวยังปกคลุมโรงเรียนบ้านตาบา ทำให้วันนี้มีเด็กมาเรียนหนังสือประมาณ 20 คนจากนักเรียนทั้งหมด 540 คน โรงเรียนจึงต้องปิดการเรียนการสอน

ปุญญาพร ทับนาค และนาซีกี เจ๊ะอาลี นักเรียนโรงเรียนบ้านตาบา บอกว่า เสียงระเบิดที่ดังขึ้นไม่เพียงสร้างความหวาดหวั่น แต่ยังทำให้โอกาสทางการศึกษาของพวกเขาน้อยลงด้วยและไม่อยากให้ที่ใดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตกเป็นเป้าหมายอีกแล้ว

ขณะที่ครูของโรงเรียนบ้านตาบาประชุมเพื่อหาแนวทางในการสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครอง โดยเดินทางไปเยี่ยมบ้านของเด็กๆ ในช่วงบ่ายและเรียกร้องหน่วยงานด้านความมั่นคงให้เพิ่มการติดตั้งกล้องวงจรปิดในเส้นทางรอบโรงเรียน โดยเฉพาะในเขตอำเภอตากใบ ซึ่งภายในโรงเรียนติดตั้งกล้องวงจรปิดแล้ว 6 ตัว

จากรายงานขององค์กรฮิวแมนไรตส์วอตช์ พบว่า ตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบันมีโรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกลอบวางเพลิงแล้ว 347 แห่ง ครูในโรงเรียนรัฐบาลอย่างน้อย 108 คนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษาอีก 27 คนที่เสียชีวิตจากเหตุรุนแรง แม้ว่าระเบิดล่าสุดที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนบ้านตาบาจะทำให้เจ้าหน้าทีเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น แต่ในช่วงเช้าก็ยังเกิดเหตุระเบิดชุดรักษาความปลอดภัยครูโรงเรียนบ้านต้นสน ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง