สธ.ยืนยันไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้ากลายพันธุ์ ผู้ป่วยคนล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

สังคม
9 ก.ย. 59
07:15
276
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยันไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้ากลายพันธุ์ ผู้ป่วยคนล่าสุดเสียชีวิตแล้ว
กรมควบคุมโรคเผยปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 8 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้เลี้ยงละเลยการพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน แต่ไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้ากลายพันธุ์ ส่วนแพทย์ยืนยันผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้ารายล่าสุดเสียชีวิตเพราะไปพบแพทย์ช้า

เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.2559) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ไม่มีโรคพิษสุนัขบ้าสายพันธุ์ใหม่ จากเดิม แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. ติดเชื้อแล้วกลัวน้ำ คอหอยเกร็ง และ 2. เกิดอาการไขสันหลังอักเสบ แขน ขา อ่อนแรง โดยแนะนำว่าเมื่อถูกสุนัข หรือแมวกัด ควรรีบล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า ฟอกด้วยสบู่ น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ และรีบไปพบแพทย์ เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งหากถูกกัดบริเวณมือที่มีเส้นประสาทเยอะ ใบหน้า หรือบาดแผลขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในเด็ก ต้องรีบไปพบแพทย์ และฉีดวัคซีนทันที รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคที่ต้องกำจัดให้หมดไปจากประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมา ควบคุมโรคได้ดี เพราะมีมาตรการฉีดวัคซีนฟรีให้คนไทยทุกคนเมื่อถูกสุนัขกัด ทำให้แต่ละปี มีผู้ป่วยและเสียชีวิต ไม่ถึง 10 คน

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีสุนัขกว่า 7,400,000 ตัว อัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ร้อยละ 23 ถือว่าน้อย ปัญหาคือเมื่อพบโรคนี้น้อยลง ทำให้คนไม่ตระหนัก และละเลยการไปฉีดวัคซีนเมื่อถูกสุนัขกัด หรือไม่พาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน ส่วนข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่าปีนี้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า 8 คนแล้ว รายล่าสุด คือชายที่เพิ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้อ โรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า คนไข้โรคพิษสุนัขบ้า ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เสียชีวิตแล้ว ผู้เสียชีวิตเป็นชายขับรถจักรยานยนต์รับจ้างมักให้อาหารสุนัขจรจัดเป็นประจำ เมื่อ 5 สัปดาห์ก่อน ไปช่วยเหลือสุนัขจรจัดที่ข้ามถนน แล้วโดนกัดที่มือ แต่ไม่รีบไปพบแพทย์ หรือทำแผล หลังจากนั้น เริ่มมีอาการของโรคพิษสุนัขบ้า คือปวดแสบร้อนที่แผล แต่ไปพบแพทย์ช้า ทำให้เชื้อแพร่กระจาย จนไม่สามารถรักษาได้ จากการตรวจหาโรคในสุนัขจรจัด จะพบเชื้อพิษสุนัขบ้า 3 - 4 ตัว ต่อการตรวจ 10 ตัว ดังนั้น ผู้เลี้ยงสุนัข จึงควรพาสุนัขไปฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันโรค หรือรีบพาสุนัขไปตรวจหาเชื้อ

ส่วนประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ควรรีบไปฉีดกันไว้ ถ้าโดนสุนัขกัดหรือข่วน ให้รีบมาพบแพทย์ทันที เพราะถ้าเชื้อยังอยู่ที่แผล ไม่แพร่กระจาย จะสามารถรักษาได้ หากปล่อยทิ้งไว้นาน เชื้อแพร่กระจาย อาจเข้าสู่สมอง เสียชีวิตแน่นอน

กรมควบคุมโรคแนะนำว่าผู้เลี้ยงสุนัขและแมว ควรรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงไปทิ้งข้างถนน หรือปล่อยตามวัด ยิ่งคนไทยมีน้ำใจสงสารให้ข้าวให้น้ำ แต่ไม่ได้นำไปฉีดวัคซีน ก็ยิ่งเพิ่มจำนวนสุนัขจรจัดให้มากขึ้น เกิดการผสมพันธุ์ และโอกาสติดเชื้อพิษสุนัขบ้าก็เพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง