ยึดรถบัส 2 พันคัน ทลายเครือข่ายทัวร์จีนศูนย์เหรียญ

อาชญากรรม
9 ก.ย. 59
20:05
42,084
Logo Thai PBS
ยึดรถบัส 2 พันคัน ทลายเครือข่ายทัวร์จีนศูนย์เหรียญ
เจ้าหน้าที่เข้ายึดทรัพย์นับหมื่นล้านบาทบริษัท "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ที่สวมบัตรประชาชนคนไทยเปิดบริษัทผิดกฎหมายมากเป็นร้อยแห่ง พร้อมตั้งเป้าให้ไทยปราศจากทัวร์จีนศูนย์เหรียญภายใน 15 เดือน

วันนี้ (9 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้บัญชาการสำนักบริหารกลาง และผู้ช่วยราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวถึงขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญว่า ขบวนการนี้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเป็นภัยต่อความมั่นคง หลังพบว่า บริษัท ฝูอัน ทราเวล และ บริษัท ซินหยวน ทราเวล ซึ่งเป็นของชาวจีน ลักลอบสวมบัตรประชาชนของคนไทยที่เสียชีวิต เพื่อตั้งบริษัทรับนักท่องเที่ยวจีน และใช้รถบัสของ บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต นำนักท่องเที่ยวไปจับจ่ายร้านค้าและบริษัทในเครือข่ายของ บริษัท โอเอฯ ซึ่งมีตระกูลโรจน์รุ่งรังสี ถือหุ้นไขว้กันไปมากว่า 130 บริษัท จึงขอหมายศาลอนุมัติหมายจับนายสมเกียรติ คงเจริญ และนางธวัล แจ่มโชคชัย กรรมการผู้จัดการ และมีหุ้นใน บริษัท ฝูอัน ฐานความผิดอั้งยี่ ก่อนตรวจสอบเส้นทางการเงิน บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต ฐานร่วมกระทำผิดอั้งยี่ ต้องยึดและอายัดทรัพย์รวม 2,274 รายการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 13,200 ล้านบาท และรถบัสรับนักท่องเที่ยวประมาณ 2,000 คันด้วย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต เป็นเครือข่ายรับนักท่องเที่ยวจีนรายใหญ่ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30-60 ของทัวร์จีนทั้งหมด จึงได้หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารวมทั้งภาคเอกชน เพื่อไม่ให้การดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าวกระทบต่อท่องเที่ยว โดยเตรียมรถบัสรองรับนักท่องเที่ยว 3,000 คัน เพื่อทดแทน และตั้งเป้าหมายให้ไทยปราศจากทัวร์จีนศูนย์เหรียญภายใน 15 เดือนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง