เตรียมจัดกิจกรรมต่อต้านคอร์รัปชัน ตั้งเป้าอันดับดัชนีปีหน้าดีขึ้น

การเมือง
10 ก.ย. 59
12:39
139
Logo Thai PBS
เตรียมจัดกิจกรรมต่อต้านคอร์รัปชัน ตั้งเป้าอันดับดัชนีปีหน้าดีขึ้น
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเตรียมจัดกิจกรรมต่อต้านคอร์รัปชันวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาคอร์รัปชันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ตั้งเป้าปี 2560 คะแนนการแก้ปัญหาคอร์รัปชันไทยดีขึ้น อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 50 คะแนน

วันนี้ (10 ก.ย.2559) นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เปิดเผยว่า แม้ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานสถานการณ์คอร์รัปชันไทยดีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาโดยอัตราการเรียกรับเงินตอบแทนพิเศษลดลงจากเดิมร้อยละ 30-35 มาอยู่ที่ร้อยละ 10-15 แต่องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติยังคงได้จัดอันดับการแก้ปัญหาคอร์รัปชันไทยอยู่ที่อันดับ 76 จากทั้งหมด 168 ประเทศทั่วโลก โดยได้ 38 คะแนนซึ่งถือว่ายังไม่ถึงครึ่ง โดยปี 2560 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันมีเป้าหมายว่าคะแนนในการแก้ปัญหาคอร์รัปชันของไทยจะดีขึ้น

นายมานะ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ จะมีการจัดกิจกรรมต่อต้านคอร์รัปชันที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อสร้างความตระหนักให้กับภาคส่วนต่างๆ ตื่นตัวกับการแก้ปัญหาคอร์รัปชัน ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "กรรมสนองโกง" โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อมาตรการจัดการการคอร์รัปชันของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกัน จะมีการจัดกิจกรรม "เปิดไฟไล่โกง" โดยให้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เปิดไฟหน้าจอชูพร้อมกันเพื่อแสดงสัญลักษณ์ประเทศไทยสว่างไสวไม่มีพื้นที่ให้คนโกง โดยจะมีการถ่ายทอดสดไปยังศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมทั้งนำข้าราชการร่วมลงสัตยาบรรณแก้ปัญหาคอร์รัปชันในพื้นที่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง