"สหรัฐฯ-รัสเซีย" บรรลุข้อตกลงแผนสันติภาพซีเรีย เริ่มบังคับใช้ 12 ก.ย.นี้

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 59
13:26
169
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ-รัสเซีย" บรรลุข้อตกลงแผนสันติภาพซีเรีย เริ่มบังคับใช้ 12 ก.ย.นี้
สหรัฐฯและรัสเซียบรรลุแผนสันติภาพซีเรีย ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ช่วงเย็นวันที่ 12 กันยายนนี้ โดยเห็นพ้องให้บังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงในซีเรียและร่วมมือกันกวาดล้างกลุ่มไอเอส เพื่อปูทางไปสู่การถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองและยุติสงครามนองเลือดในซีเรียที่ยืดเยื้อกว่า 5 ปี

วันนี้ (10 ก.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียแถลงข่าวการบรรลุแผนสันติภาพซีเรีย หลังหารือแบบมาราธอนเป็นมาเวลาหลายวันในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ภายใต้แผนสันติภาพดังกล่าวจะมีการประกาศหยุดยิงในซีเรีย ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 12 กันยายนนี้ และระบุว่ารัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ต้องยุติปฏิบัติการทางทหาร รวมทั้งการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายต่อต้าน

ขณะที่สหรัฐฯ และรัสเซียเห็นพ้องยุติความเป็นปฏิปักษ์และร่วมมือกันทางการทหาร โดยจะร่วมกันจัดตั้งศูนย์บัญชาการกวาดล้างกลุ่มไอเอสและกลุ่มติดอาวุธ อัล นุสรา ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ เพื่อปูทางไปสู่การถ่ายโอนอำนาจในซีเรียและยุติสงครามนองเลือดที่ยืดเยื้่อมานานกว่า 5 ปี แผนสันติภาพดังกล่าวยังต้องการให้มีการเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมและพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึงทั้งหมดในซีเรีย รวมทั้งเมืองอเลปโป เพื่อเปิดทางให้มีการลำเลียงสิ่งบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้

ทั้งนี้ นายแคร์รี่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงอย่างเคร่งครัดและเปิดเผยว่า ฝ่ายต่อต้านแสดงท่าทีเตรียมพร้อมปฏิบัติตาม แต่มีเงื่อนไขว่ารัฐบาลซีเรียจะต้องแสดงท่าทีที่จริงจังเช่นกัน ขณะที่นายลาฟรอฟ เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียได้แจ้งรัฐบาลซีเรียเกี่ยวกับแผนสันติภาพและรัฐบาลซีเรียพร้อมจะปฏิบัติตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง