กาฬสินธ์ุทำถนนต้นแบบ ยกระดับความปลอดภัยทางถนน

สังคม
10 ก.ย. 59
16:09
442
Logo Thai PBS
กาฬสินธ์ุทำถนนต้นแบบ ยกระดับความปลอดภัยทางถนน
แม้ จ.กาฬสินธุ์จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่การเป็นเส้นทางเศรษฐกิจอาเซียนสายหลัก หรือ อีสต์-เวสต์คอริดอร์ส ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ ทำให้จังหวัดเร่งยกระดับความปลอดภัยทางถนนในหลายอำเภอ เพื่อให้เป็นเส้นทางปลอดอุบัติเหตุและผู้มีเสียชีวิตน้อยที่สุด

วันนี้ (10 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุบัติเหตุรถการเกษตรประสานงานกับรถยนต์บริเวณ 3 แยกถนนมิตรภาพ อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ แม้จะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก หากเทียบกับถนนสายหลักในจังหวัด แต่ความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับชีวิตของชาวบ้าน ทำให้จังหวัดเร่งแก้ไขจุดเสี่ยงนี้ให้เป็นถนนต้นแบบยกระดับความปลอดภัย ปรับภูมิทัศน์ให้มองเห็นถนน 2 ข้างทาง และแบ่งช่องทางจราจรให้ชัดเจน

 

จ.กาฬสินธุ์ ยังอาศัยความร่วมมือจากเยาวชนและชาวบ้าน เปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนนจากบ้านสู่โรงเรียน เพื่อลดจำนวนเด็กและเยาวชนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เกือบปีละ 1,000คน ให้ลดลง

ขณะนี้ อ.เมืองยางตลาด ท่าคันโท และร่องคำ คืออำเภอนำร่องถนนต้นแบบของจังหวัด ทำให้ 1 ปีที่ผ่านมา แทบไม่มีอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิต

“การทำถนนต้นแบบก็คล้ายกับทำแปลงสาธิตของถนน เราจะเอาอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยต่างๆเข้าไปในถนน คล้ายๆเป็นถนนตัวอย่าง เผื่อว่าตรงนี้ได้ผล การบังคับใช้กฎหมายต่างๆ พอได้ผล เราจะขยายโครงการนี้ออกไปอีก “นายประสงค์ มูลศรี รอง ผอ.แขวงการทาง จ.กาฬสินธุ์กล่าว 

แม้ จ.กาฬสินธุ์จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่การเป็นเส้นทางเศรษฐกิจอาเซียนสายหลัก หรือ อีสต์-เวสต์คอริดอร์ส ที่จะเชื่อมไปยังดานังถึงทวาย ทำให้จังหวัดตั้งเป้าพัฒนาถนนต้นแบบให้ปลอดภัยครอบคลุมทั้ง 18 อำเภอ เพื่อยกระดับความปลอดภัยถนนสายเศรษฐกิจ ให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุน้อยที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง