ซ่อมรางรถไฟ อ.โคกโพธิ์เสร็จแล้ว เปิดเดินรถไฟหาดใหญ่-สุไหงโก-ลกพรุ่งนี้

ภูมิภาค
11 ก.ย. 59
16:07
737
Logo Thai PBS
ซ่อมรางรถไฟ อ.โคกโพธิ์เสร็จแล้ว เปิดเดินรถไฟหาดใหญ่-สุไหงโก-ลกพรุ่งนี้
การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทดลองเดินรถขบวนรถไฟสายหาดใหญ่-สุไหงโกลก วันนี้ (11 ก.ย.2559) หลังจากเจ้าหน้าที่ซ่อมแซมรางรถไฟที่เสียหายจากเหตุวางระเบิดใน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี แล้วเสร็จ พร้อมให้บริการเต็มรูปแบบพรุ่งนี้

ขบวนรถไฟสายหาดใหญ่-สุไหงโก-ลก เดินทางถึงสถานีรถไฟย่อยนิคมโคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งขบวนรถไฟดังกล่าวเป็นขบวนรถไฟที่ทดลองวิ่งเป็นครั้งแรก หลังเจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมรางรถไฟที่เสียหายจากเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2559 โดยเจ้าหน้าที่ได้ทดสอบความพร้อมของระบบเดินรถ รวมถึงมาตรการด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพื่อที่จะเปิดให้บริการประชาชนอย่างเต็มรูปแบบในจังหวัดชายแดนภาคใต้วันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.2559) ซึ่งตรงกับวันเทศกาลฮารีรายอ

โดยในการทดสอบการเดินรถวันนี้ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่า รฟท.ได้ร่วมโดยสารขบวนรถเปล่าจากสถานีชุมทางหาดใหญ่-สถานีสุไหงโก-ลก เพื่อทดสอบการปรับปรุงสภาพทางรถไฟที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดด้วย

นายวุฒิชาติกล่าวว่า การรถไฟฯ หยุดให้บริการเดินรถทั้งขบวนรถโดยสารท้องถิ่นและขบวนรถระยะไกลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งปัตตานี นราธิวาส และยะลาเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2559 เพื่อเปิดให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่ซ่อมแซมทางที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิด โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้การดูแลเรื่องความปลอดภัยแก่พนักงานในพื้นที่ จนกระทั่งซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 10 ก.ย.

นายวุฒิชาติระบุว่า ผลการทดสอบการเดินรถพบว่า สามารถเดินรถได้เรียบร้อยดีและพร้อมกลับมาให้บริการตามเป็นปกติ จากสถานีกรุงเทพ-สถานีสไหงโก-ลก ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) เป็นต้นไป ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดเดินรถได้ทันช่วงเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลอัฏฮา ซึ่งจะมีชาวไทยมุสลิมใช้บริการรถไฟ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาร่วมเฉลิมฉลองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนมากอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในช่วงระหว่างวันที่ 10-11 ก.ย.คาดว่าจะมีชาวไทยมุสลิมทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา การรถไฟฯ จึงได้จัดรถบัสจำนวน 4 คัน ไว้ขนถ่ายผู้โดยสารไปส่งยังจุดหมายปลายทางในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้พี่น้องชาวไทยมุสลิม สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (11 ก.ย.) ผู้นำศาสนาและชาวไทยมุสลิมใน อ.โคกโพธิ์ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมพลังไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงที่สถานีรถไฟย่อยนิคมโคกโพธิ์ โดยร่วมกันประกอบพิธีละหมาดฮายัต เพื่อขอพรจากพระเจ้าให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข และขอให้การเปิดบริการถไฟ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมทั้งขอให้ผู้ที่หลงผิดกลับใจเพื่อร่วมกันสร้างจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความสงบสุข

ด้านหน่วยกำลังทั้งอาสารักษาดินแดน รวมถึงทหาร เข้าร่วมปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย ในย่านการค้ากลางเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในสุดสัปดาห์นี้ และต่อเนื่องในวันพรุ่งนี้ที่ตรงกับวันฮารีรายอ ของชาวมุสลิม ทำให้ต้องมีการเสริมกำลังเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นมากขึ้น เน้นการลาดตระเวนเดินเท้า ตรวจสอบรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่จอดอยู่ในตัวเมือง รวมถึงสอดส่องบุคคลต้องสงสัย เพื่อให้สามารถป้องกันเหตุร้ายได้

ที่คิวรถตู้โดยสารจังหวัดยะลา มีชาวไทยมุสลิม เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพื่อเดินทางกลับไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอกับทางครอบครัวในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางบริษัทสหยะลา ได้เพิ่้มจำนวนรถตู้ที่วิ่งให้บริการกว่าเท่าตัวเพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีเป็นจำนวนมากเนื่องจากได้รับผลกระทบจากรถไฟที่หยุดให้บริการ

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ ชาวไทยมุสลิมได้นำบุตรหลาน ออกมาเลือกซื้อเสื้อผ้า ผ้าโสร่งหญิง-ชาย ผ้าคลุมศีรษะ และเครื่องประดับต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก ตาม ร้านจำหน่าย เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย มุสลิมเพื่อเตรียมไว้สวมใส่ต้อนรับวันฮารีรายอฮัฎ ในวันพรุ่งนี้ ทำให้ย่านการค้าเมืองกระบี่ คึกคักเป็นพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง