กทม.ยันไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่ม ขอ ปชช.ร่วมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

สังคม
12 ก.ย. 59
11:13
286
Logo Thai PBS
กทม.ยันไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่ม ขอ ปชช.ร่วมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย
กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชนเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ลดพาหะนำโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ไข้เลือดออกและชิคุนกุนยา ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มเติม ยืนยันควบคุมโรคได้ ขอประชาชนอย่าตระหนก

วันนี้ (12 ก.ย.2559) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มเติมในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ยังมีกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังจากกรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นหญิงตั้งครรภ์ที่เขตสาทร แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ที่ใกล้ชิดในรัศมี 100 เมตร พบผู้ติดเชื้อ 21 คน ในจำนวนนี้มีหญิงตั้งครรภ์ 1 คน อายุครรภ์ 6-7 เดือน ยังต้องติดตามทารกในครรภ์จนกว่าจะคลอด ส่วนอีก 3 คนอยู่ต่างจังหวัด โดยประสานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการควบคุมโรค และอีก 4 คนกระจายอยู่ในพื้นที่เขตอื่นๆ ของกรุงเทพฯ แต่ทั้งหมดเกือบพ้นระยะเฝ้าติดตามอาการ 30 วัน ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มบุคคลที่สัมผัสผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย 30 คน ขณะนี้ยังคงรอผลตรวจจากห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

จากการลงพื้นที่ควบคุมโรคในย่านสาทร ของสำนักอนามัย กทม. และกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ขณะนี้ดัชนีลูกน้ำยุงลายลดลงจากมาตรการเฝ้าระวังด้วยการการทำลายแหล่งลูกน้ำยุงลายและฉีดพ่นยุงลาย นอกจากจะลดพาหะนำโรคติดเชื้อไวรัสซิกาแล้ว ยังลดปัจจัยเสี่ยงโรคไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยา

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เน้นย้ำให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ขอให้กลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่ม คือ หญิงตั้งครรภ์ ทารกแรกคลอดที่สังเกตเห็นว่ามีศีรษะเล็กผิดปกติ ผู้ป่วยที่มีอาการปลายประสาทอักเสบและผู้ป่วยที่มีไข้ ผื่นขึ้น ปวดข้อ ตาแดง ต้องเฝ้าระวังอย่างใกลิชิด

สำหรับโรคติดเชื้อไวรัสซิกา หากมีอาการไข้ อ่อนเพลีย ตาแดง มีผื่นแดงขึ้น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆและกินยาพาราเซตามอลเพื่อลดไข้ ห้ามกินยาแอสไพริน หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง